TikTok SEO คืออะไร? สร้างคอนเทนต์ ทำ SEO อย่างไรให้ยอดวิวพุ่งแรง
auttaphon auttaphon |
เมื่อกล่าวถึงการทำ SEO TikTok หลายคนก็อาจจะนึกถึงการทำให้หน้าเว็บไซต์ติดบนหน้าแรก ๆ ของ Google แต่ในปัจจุบันการทำ SEO นั้นแผ่ขยายไปหลายแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, YouTube หรือแม้กระทั่งแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงอย่าง TikTok ที่มียอดผู้ใช้งานในประเทศไทยกว่า 30 ล้านคน ด้วยเหตุนี้ หลายธุรกิจก็ได้หันมาสนใจในการทำการตลาดบน TikTok กันมากขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ (Brand Awareness) ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันในการสร้างคอนเทนต์ที่สูงขึ้น
ดังนั้น เพื่อที่จะสร้างคอนเทนต์ให้มียอดผู้เข้าชมมากยิ่งขึ้นก็ต้องทำ SEO โดยที่เริ่มทำความเข้าใจตั้งแต่ว่า TikTok SEO คืออะไร แล้วมีวิธีการทำ SEO บนติ๊กต็อกอย่างไรบ้าง บทความนี้จะมาอธิบายให้ทุกคนเข้าใจ
คือกระบวนการสร้างสรรค์คอนเทนต์และปรับแต่เนื้อหาบนแพลตฟอร์ม TikTok เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งที่จะเพิ่มโอกาสให้บัญชี TikTok ของคุณถูกค้นหาบน Search Engine มากขึ้นตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ อาทิเช่น Google Yahoo! เป็นต้น
การทำ SEO (Search Engine Optimization) บน TikTok นั้นก็ไม่ได้ต่างจากการทำ SEO แพลตฟอร์มอื่นเท่าไหร่นัก เพราะมีจุดประสงค์ที่คล้ายกันคือการเพิ่ม Traffic ที่มีคุณภาพ เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานให้หันมาสนใจเว็บไซต์หรือวิดีโอของเรานั่นเอง เช่นการใส่ Keyword TikTok ที่คนสนใจหรือที่คนดูเยอะก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่คนนิยมใช้กันมาก
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการทำ SEO ไม่ได้มีแค่บนเว็บไซต์อย่างเดียวเท่านั้น เพราะในปัจจุบันแทบทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็มีการทำ SEO ทั้งหมด แต่เนื่องด้วยคนทั่วไปคิดว่าการทำ SEO มีแค่ในเว็บไซต์เท่านั้น ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการทำ TikTok SEO มากนัก ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องที่จำเป็นเพราะจะช่วยขยายกลุ่มคนติดตามที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ให้มากขึ้น ซึ่งสามารถสร้างคอนเทนต์ TikTok ได้กับคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มเป้าหมายอายุระหว่าง 18-34 ปี เรียกได้ว่าการสร้างคอนเทนต์เพื่อทำ SEO กับคนกลุ่มนี้จะประสบผลสำเร็จสูงกว่าทุกกลุ่ม
หัวใจหลักของการทำ SEO คือ คีย์เวิร์ด (Keyword) เพราะฉะนั้นการสร้างคอนเทนต์ TikTok แบบไหนก็ตาม อันดับแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ Keyword ที่จะนำมาใช้ก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งมีกระบวนการใช้ keyword เพื่อ TikTok SEO ดังนี้
ทั้งนี้ทั้งนั้น การใส่ Keyword ต้องตรงกับเนื้อหาคอนเทนต์ไม่เช่นนั้นผู้ใช้งานอาจจะปัดผ่านเพราะเนื้อหาไม่ตรงกับคำที่เขียนไว้
เพลงเป็นจุดเด่นของ Tiktok ที่สามารถใส่เพลงลงไปในคอนเทนต์ได้แบบถูกลิขสิทธิ์ ด้วยเหตุนี้การใช้แผ่นเสียงหรือเพลงที่เป็นกระแสบน TikTok ก็เป็นการทำ SEO ที่สามารถเรียกยอดเอ็นเกจเมนต์มาประกอบการสร้างคอนเทนต์วิดีโอให้กับบัญชีของเราได้
อีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญก็คือการสร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์และมีคุณภาพต่อผู้ใช้งานให้รู้สึกมีส่วนร่วมในผลงานวิดีโอเพื่อที่จะได้เกิดการโต้ตอบกันผ่านคอมเมนต์ ซึ่งต้องรักษาคุณภาพคอนเทนต์ให้ต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้ใช้งานไม่รู้สึกเบื่อหน่ายในวิดีโอของเรา มากกว่านั้นการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพออกมานั้นยังทำให้ผู้ใช้ดูคลิปวิดีโอผ่านบัญชี TikTok ของเราเรื่อย ๆ
แฮชแท็ก TikTok ก็เป็นอีกหนึ่งความสำคัญในการทำ SEO เพราะ Hashtag นั้นเป็นตัวช่วยให้เราสามารถกำจัดกลุ่มคนดูหรือกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการดูเนื้อหาของเราจริง ๆ เพราะฉะนั้นต้องเลือกใส่ Hashtag ให้ถูกคอมมูนิตี้ของผู้ใช้งานและเนื้อหาวิดีโอของเราด้วยเช่นกัน ไม่ควรใส่แฮชแท็กที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาเพราะอาจทำให้ผู้ใช้งานปัดวิดีโอผ่านแฮชแท็กไม่ตรงกับสิ่งที่คนดูต้องการ
การเชื่อมลิงก์ไปหน้าเว็บไซต์ของเราก็เป็นอีกหนึ่งวิธีทำ SEO ที่ยอดนิยมกัน เพราะจะทำให้คนเข้าเว็บไซต์ (Traffic) เพิ่ม เป็นการส่งเสริมยอดขายและมีปฏิสัมพันธ์บนเว็บไซต์มากขึ้น มากกว่านั้นยังทำให้โพรไฟล์บน TikTok ของเราดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
เพื่อที่จะให้คลิปวิดีโอของเราเป็นที่ยอดนิยมมากยิ่งขึ้นควรที่จะ “แชร์” วิดีโอของเราไปที่แพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน เป็นการเพิ่มโอกาสให้คนเห็นวิดีโอของเรามากขึ้น
TikTok SEO ถือเป็นกลยุทธ์ที่ควรให้ความสำคัญเพราะเป็นอีกหนึ่งหนทางการทำการตลาดออนไลน์ที่จะช่วยเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ให้กับวิดีโอของเราได้ อย่างไรก็ตามการสร้างคอนเทนต์ใน TikTok นั้นต้องระมัดระวังเรื่องข้อห้ามที่ทาง TikTok กำหนดด้วยเช่นกัน เพราะไม่เช่นนั้นวิดีโอก็อาจจะถูกปิดการมองเห็น
พื้นที่สำหรับโฆษณา
(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)