TikTok SEO คืออะไร? สร้างคอนเทนต์ ทำ SEO อย่างไรให้ยอดวิวพุ่งแรง

auttaphon auttaphon |

Picture of the FreepickPicture of the Freepick189 views

เมื่อกล่าวถึงการทำ SEO TikTok หลายคนก็อาจจะนึกถึงการทำให้หน้าเว็บไซต์ติดบนหน้าแรก ๆ ของ Google แต่ในปัจจุบันการทำ SEO นั้นแผ่ขยายไปหลายแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, YouTube หรือแม้กระทั่งแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงอย่าง TikTok ที่มียอดผู้ใช้งานในประเทศไทยกว่า 30 ล้านคน ด้วยเหตุนี้ หลายธุรกิจก็ได้หันมาสนใจในการทำการตลาดบน TikTok กันมากขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ (Brand Awareness) ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันในการสร้างคอนเทนต์ที่สูงขึ้น  

ดังนั้น เพื่อที่จะสร้างคอนเทนต์ให้มียอดผู้เข้าชมมากยิ่งขึ้นก็ต้องทำ SEO โดยที่เริ่มทำความเข้าใจตั้งแต่ว่า TikTok SEO คืออะไร แล้วมีวิธีการทำ SEO บนติ๊กต็อกอย่างไรบ้าง บทความนี้จะมาอธิบายให้ทุกคนเข้าใจ

 

TikTok SEO คืออะไร? สร้างคอนเทนต์ ทำ SEO อย่างไรให้ยอดวิวพุ่งแรง

TikTok SEO คืออะไร

คือกระบวนการสร้างสรรค์คอนเทนต์และปรับแต่เนื้อหาบนแพลตฟอร์ม TikTok เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งที่จะเพิ่มโอกาสให้บัญชี TikTok ของคุณถูกค้นหาบน Search Engine มากขึ้นตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ อาทิเช่น Google Yahoo! เป็นต้น 

การทำ SEO (Search Engine Optimization) บน TikTok นั้นก็ไม่ได้ต่างจากการทำ SEO แพลตฟอร์มอื่นเท่าไหร่นัก เพราะมีจุดประสงค์ที่คล้ายกันคือการเพิ่ม Traffic ที่มีคุณภาพ เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานให้หันมาสนใจเว็บไซต์หรือวิดีโอของเรานั่นเอง เช่นการใส่ Keyword TikTok ที่คนสนใจหรือที่คนดูเยอะก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่คนนิยมใช้กันมาก

 

TikTok SEO คืออะไร? สร้างคอนเทนต์ ทำ SEO อย่างไรให้ยอดวิวพุ่งแรง

ทำไมต้องทำ TikToK SEO

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการทำ SEO ไม่ได้มีแค่บนเว็บไซต์อย่างเดียวเท่านั้น เพราะในปัจจุบันแทบทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็มีการทำ SEO ทั้งหมด แต่เนื่องด้วยคนทั่วไปคิดว่าการทำ SEO มีแค่ในเว็บไซต์เท่านั้น ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการทำ TikTok SEO มากนัก ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องที่จำเป็นเพราะจะช่วยขยายกลุ่มคนติดตามที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ให้มากขึ้น ซึ่งสามารถสร้างคอนเทนต์ TikTok ได้กับคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มเป้าหมายอายุระหว่าง 18-34 ปี เรียกได้ว่าการสร้างคอนเทนต์เพื่อทำ SEO กับคนกลุ่มนี้จะประสบผลสำเร็จสูงกว่าทุกกลุ่ม

 

TikTok SEO คืออะไร? สร้างคอนเทนต์ ทำ SEO อย่างไรให้ยอดวิวพุ่งแรง

ทำ TikTok SEO อย่างไรให้ปัง

1. มี Keyword ให้ตรงกับเนื้อหา

หัวใจหลักของการทำ SEO คือ คีย์เวิร์ด (Keyword) เพราะฉะนั้นการสร้างคอนเทนต์ TikTok แบบไหนก็ตาม อันดับแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ Keyword ที่จะนำมาใช้ก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งมีกระบวนการใช้ keyword เพื่อ TikTok SEO ดังนี้

  • ใส่ Keyword ลงในเนื้อหาวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการพิมพ์ข้อความประกอบคลิปวิดีโอก็ได้
  • หน้าปกวิดีโอก็ต้องมี Keyword  เพื่อให้ผู้ใช้งานค้นหา keyword แล้วตรงกับหน้าปกวิดีโอของคุณก็จะทำให้วิดีโอของคุณถูกค้นพบเป็นคลิปแรก ๆ
  • เขียน Keyword ลงในแค็ปชันหรือ Description ด้านล่างวิดีโอ เพื่อช่วยเพิ่มการค้นหาได้ง่ายขึ้น 

ทั้งนี้ทั้งนั้น การใส่ Keyword ต้องตรงกับเนื้อหาคอนเทนต์ไม่เช่นนั้นผู้ใช้งานอาจจะปัดผ่านเพราะเนื้อหาไม่ตรงกับคำที่เขียนไว้

2. ใช้เพลงฮิต

เพลงเป็นจุดเด่นของ Tiktok ที่สามารถใส่เพลงลงไปในคอนเทนต์ได้แบบถูกลิขสิทธิ์ ด้วยเหตุนี้การใช้แผ่นเสียงหรือเพลงที่เป็นกระแสบน TikTok ก็เป็นการทำ SEO ที่สามารถเรียกยอดเอ็นเกจเมนต์มาประกอบการสร้างคอนเทนต์วิดีโอให้กับบัญชีของเราได้

3. สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

อีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญก็คือการสร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์และมีคุณภาพต่อผู้ใช้งานให้รู้สึกมีส่วนร่วมในผลงานวิดีโอเพื่อที่จะได้เกิดการโต้ตอบกันผ่านคอมเมนต์ ซึ่งต้องรักษาคุณภาพคอนเทนต์ให้ต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้ใช้งานไม่รู้สึกเบื่อหน่ายในวิดีโอของเรา มากกว่านั้นการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพออกมานั้นยังทำให้ผู้ใช้ดูคลิปวิดีโอผ่านบัญชี TikTok ของเราเรื่อย ๆ 

4. ใส่ Hashtag ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

แฮชแท็ก TikTok ก็เป็นอีกหนึ่งความสำคัญในการทำ SEO เพราะ Hashtag นั้นเป็นตัวช่วยให้เราสามารถกำจัดกลุ่มคนดูหรือกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการดูเนื้อหาของเราจริง ๆ เพราะฉะนั้นต้องเลือกใส่ Hashtag ให้ถูกคอมมูนิตี้ของผู้ใช้งานและเนื้อหาวิดีโอของเราด้วยเช่นกัน ไม่ควรใส่แฮชแท็กที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาเพราะอาจทำให้ผู้ใช้งานปัดวิดีโอผ่านแฮชแท็กไม่ตรงกับสิ่งที่คนดูต้องการ

5. เชื่อม External Link 

การเชื่อมลิงก์ไปหน้าเว็บไซต์ของเราก็เป็นอีกหนึ่งวิธีทำ SEO ที่ยอดนิยมกัน เพราะจะทำให้คนเข้าเว็บไซต์ (Traffic) เพิ่ม เป็นการส่งเสริมยอดขายและมีปฏิสัมพันธ์บนเว็บไซต์มากขึ้น มากกว่านั้นยังทำให้โพรไฟล์บน TikTok ของเราดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น 

6. แชร์ไปแพลตฟอร์มอื่น

เพื่อที่จะให้คลิปวิดีโอของเราเป็นที่ยอดนิยมมากยิ่งขึ้นควรที่จะแชร์วิดีโอของเราไปที่แพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน เป็นการเพิ่มโอกาสให้คนเห็นวิดีโอของเรามากขึ้น 

TikTok SEO ถือเป็นกลยุทธ์ที่ควรให้ความสำคัญเพราะเป็นอีกหนึ่งหนทางการทำการตลาดออนไลน์ที่จะช่วยเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ให้กับวิดีโอของเราได้ อย่างไรก็ตามการสร้างคอนเทนต์ใน TikTok นั้นต้องระมัดระวังเรื่องข้อห้ามที่ทาง TikTok กำหนดด้วยเช่นกัน เพราะไม่เช่นนั้นวิดีโอก็อาจจะถูกปิดการมองเห็น

 

พื้นที่สำหรับโฆษณา

(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)