อัปเดต Media Outlook 2024: แนวโน้มการทำ TikTok Affilie Marketing
auttaphon auttaphon |
TikTok Affiliate Marketing คือการตลาดแบบพันธมิตรที่เปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์ได้สร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อโปรโมตสินค้าและบริการ เพื่อแลกกับค่าคอมมิชชันตามเกณฑ์ที่ร้านค้ากำหนด ซึ่งทางครีเอเตอร์ก็ต้องทำการสมัครเป็นพันธมิตรก่อนที่จะเริ่มโปรโมตสินค้าได้ ซึ่งในปีที่ผ่านมากระแสอินฟลูเอนเซอร์ TikTok หันมาทำ TikTok Affiliate กันมากขึ้น แนวโน้มการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ในอนาคตจึงจะไม่ใช่เพียงแค่การรีวิวสินค้าและบริการ หรือเป็นเพียงคนที่สื่อสาร Key Message ของแบรนด์เท่านั้น แต่จะต้องมีกลยุทธ์เพื่อยกระดับ Affiliate Marketing ให้แพร่หลายมากขึ้น โดยจะต้องเกิดประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายผู้ประกอบการที่ได้ผลักดันยอดขาย และอินฟลูเอนเซอร์ที่ได้รายได้จากค่าคอมมิชชัน
ตั้งแต่มีแพลตฟอร์มออนไลน์เกิดขึ้นผลกระทบใหญ่ที่สื่อโฆษณาได้รับก็คือทิศทางการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป ที่นักการตลาดหลายคนต่างต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสังคมยุคใหม่ แม้สื่อในบ้านจะมีแนวโน้มการเสพสื่อลดลงเรื่อย ๆ แต่สื่อนอกบ้านหรือสื่อออนไลน์กลับเติบโตอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จะแพลตฟอร์มออนไลน์อันดับ 1 อย่าง Meta และอันดับ 2 อย่าง YouTube ที่มีผู้ใช้งานมากขึ้น และอีกแพลตฟอร์มที่ประมาทไม่ได้ก็คือ TikTok ที่มีการเติบโตที่ไม่ควรมองข้าม แม้จะยังไม่ก้าวข้ามแพลตฟอร์มอันดับ 1 ไม่ได้แต่ก็อาจจะเข้ามาแบ่งตลาดกับ Meta มากขึ้น โดยเฉพาะกับการตลาดแบบพันธมิตรที่ TikTok ดูจะมีฟังก์ชันที่พร้อมกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ
แม้ในปีที่ผ่านมาผู้คนยังสงสัยและตั้งคำถามกันอยู่เลยว่า นายหน้า TikTok คืออะไร แต่ในปี 2024 นี้คาดว่าผู้คนจะหันมาสนใจในการทำการตลาดแบบพันธมิตรมากขึ้นโดยเฉพาะกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นปัจจัยที่ทำให้สื่อดิจิทัลเติบโตขึ้นจากแต่ก่อน ซึ่งในปีนี้เป็นไปได้ว่าอินฟลูเอนเซอร์จะเข้ามาทำงานร่วมกับแบรนด์ด้วยวิธีการ Affiliate Marketing มากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคมีความเป็นปัจเจกมากขึ้น ทำให้การสื่อสารและการทำการตลาดยากขึ้น การที่แบรนด์หรือผู้ประกอบการหันมาเลือกใช้ Nano - Micro Influencer ก็เพื่อทำให้ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น อินฟลูเอนเซอร์ TikTok ไทย 2023 ที่ผ่านมาก็อาจจะต้องปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้มใหม่ของตลาด
นี่เป็นการตลาดที่ทั้งแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ TikTok ไม่ต้องเสียผลประโยชน์ แต่เนื่องจากแนวโน้มที่การทำ Affiliate Marketing ในปี 2024 นี้มีการแข่งขันมากขึ้น เพราะหลายแบรนด์ในปัจจุบันหันมาเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ระดับ Nano และ Micro มากขึ้น เหล่าครีเอเตอร์จำเป็นจะต้องปรับตัวโดยการทำคอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจกว่าแต่ก่อน เช่น
ดังนั้น Media Outlook 2024 จะมีการเน้นที่ Affiliate Marketing มากขึ้น เพราะมีเดียยุคเก่าได้รับความสนใจน้อยและเข้าถึงได้ยากขึ้น ด้วยเหตุนี้ อินฟลูเอนเซอร์ TikTok จำเป็นต้องรู้ว่าปัจจัยที่ทำให้คนเลือกซื้อสินค้าจากลิงก์ Affiliate ไม่ใช่แค่การรีวิวเพียงเท่านั้นแต่คือการเพิ่มเรื่องราวของสินค้าลงไปให้ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมาย
อย่างที่กล่าวมาข้างต้น TikTok Affiliate Marketing นั้นสามารถสร้างรายได้ให้กับอินฟลูเอนเซอร์ได้ แต่ตัวครีเอเตอร์เองก็ต้องมีความเป็นเอกลักษณ์มากพอ ก็จะทำให้มีสิทธิ์ที่แบรนด์หรือผู้ประกอบการจะเลือกให้เป็นพาร์ตเนอร์ เพราะมีความเหมาะกับแคมเปญ (Campaign Fit) เนื่องจากปัจจุบันแนวโน้มที่แบรนด์จะเลือกอินฟลูเอนเซอร์จากความเข้ากันได้กับแบรนด์นั้นมีมากกว่ายอดเอนเกจเมนต์นั่นเอง นอกจากนี้ ครีเอเตอร์สาย Affiliate Marketing นั้นสร้าง Conversion ผ่าน Affiliate Links ได้จำนวนมาก แบรนด์หรือผู้ประกอบการจึงไม่จำเป็นต้องมีต้นทุนมากแต่ก็ยังสามารถขายสินค้าได้
ทั้งนี้การตลาดออนไลน์นั้นจำเป็นต้องเกาะติดสถานการณ์และนำมาวิเคราะห์ร่วมกับการทำงานอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่อินฟลูเอนเซอร์เท่านั้นที่จะต้องตามเทรนด์และปรับตัว แต่ร้านค้า TikTok Affiliate ก็ต้องตามกระแสให้ทัน คอยตรวจสอบข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายเป็นระยะเพื่อที่จะสื่อสารได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เพราะฉะนั้นการมองหา TikTok Affiliate ทำยังไงให้ยอดขายเพิ่มก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเพื่อไม่ให้หยุดอยู่กับที่และอัปเดตข้อมูลตลอด
ที่มา :
พื้นที่สำหรับโฆษณา
(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)