รู้ก่อนเปิดเพจ เพจ Facebook มีกี่ประเภทอะไรบ้าง ทำเพจแบบไหนดี 2024

auttaphon auttaphon |

Picture of the FreepickPicture of the Freepick1550 views

ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Facebook ถือเป็นโซเชียลมีเดียที่สามารถทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างกว้างขวางและเบสิกที่สุดในการเข้าถึงผู้คนที่มากมายหลากหลายทุกเพศทุกวัย แต่ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการสร้างเพจด้วยว่าต้องการสร้างเพจ ทำเพจเพื่อวัตถุประสงค์อะไร และต้องการเสนอคอนเทนต์หรือตัวสินค้าและบริการต่อใคร ซึ่งหากต้องทำการตลาดอาจจะต้องมีการวิเคราะห์การทำการตลาดออนไลน์ในอนาคตเพื่อความสำเร็จในการสร้างเพจและช่วยให้เพจ Facebook เหล่านั้นสร้างรายได้และสร้างยอดการมีส่วนร่วมให้กับ Facebook และธุรกิจของคุณให้เติบโตขึ้น

            ในบทความนี้เราจึงอยากแนะนำเกี่ยวกับ ความรู้ที่สำคัญเกี่ยวกับข้อควรรู้ก่อนเปิดเพจว่า เพจ Facebook มีกี่ประเภทอะไรบ้าง ทำเพจแบบไหนดีและตอบโจทย์ต่อการตัวเองมากสุดในปี 2024 นี้

 

รู้ก่อนเปิดเพจ เพจ Facebook มีกี่ประเภทอะไรบ้าง ทำเพจแบบไหนดี 2024

1. Facebook Profile หรือ Facebook สำหรับบุคคล

            หนึ่งในบัญชีสุดเบสิกที่ทุกคนจำเป็นจะต้องมีก่อนที่จะเปิดเพจหรือทำการใด ๆ บน Facebook คือการที่คุณจำเป็นที่จะต้องสมัครบัญชี Facebook Profile หรือ Facebook สำหรับบุคคล ที่จะทำให้คุณมีตัวตนสำหรับ Facebook และจะทำให้คุณได้เชื่อมต่อ ติดต่อ ทักทาย พูดคุย คอมเมนต์ กับเพื่อนของคุณได้โดยที่จะไม่เหงาอีกต่อไปเพราะในการสร้างบัญชีเหล่านี้จะทำให้คุณเห็นโพสต์ต่าง ๆ ที่สำคัญจากเพื่อนของคุณหรือบุคคลที่คุณติดตาม

อีกทั้งคุณยังสามารถสร้างคลิป Reels เพื่อให้เกิดการเข้าถึงบุคคลใหม่ ๆ และเกิดการติดตามหรือขอเป็นเพื่อนกับ Facebook ของคุณ ซึ่งในบางทีหากคุณทำคอนเทนต์ดีอาจส่งผลให้คุณกลายเป็นดาราหรืออินฟลูเอนเซอร์ได้อีกด้วย

 

รู้ก่อนเปิดเพจ เพจ Facebook มีกี่ประเภทอะไรบ้าง ทำเพจแบบไหนดี 2024

2. Facebook Fanpage เพจสำหรับธุรกิจ

            เมื่อคุณมีบัญชี Facebook Profile สำหรับบัญชีส่วนตัวของคุณแล้ว ต่อไปหากคุณต้องการสร้างเพจสำหรับการสร้างธุรกิจหรือสำหรับการทำกิจกรรมต่าง ๆ คุณสามารถสร้าง Facebook Fanpage ได้ทันที โดยการสร้างเพจถือเป็นการสร้างช่องทางเพื่อใช้สำหรับการติดต่อกับลูกค้าหรือผู้ติดตามที่สนใจในสินค้าและบริการหรือคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่คุณต้องการนำเสนอลงไปในเพจ ซึ่งขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ของคุณในการเปิดเพจแต่ละครั้งว่าต้องการสร้างเพื่อวัตถุประสงค์ใด เช่น หากคุณเป็นแฟนคลับญาญ่า คุณสร้างเพจ ญาญ่าแฟนคลับเพื่อนำเสนอเกี่ยวกับความน่ารักของญาญ่าเป็นต้น

หรือหากคุณต้องการเปิดเพจเพื่อขายคอลลาเจน คุณจำเป็นต้องทำให้เพจเติบโตด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดด้านตลาด ซึ่งอาจรวมถึงคุณจำเป็นต้องสร้างบัญชี Facebook Ads Account เพื่อทำการโฆษณาในการสร้างธุรกิจให้เกิดการเติบโตมากยิ่งขึ้นเป็นต้น

 

รู้ก่อนเปิดเพจ เพจ Facebook มีกี่ประเภทอะไรบ้าง ทำเพจแบบไหนดี 2024

3. Facebook Ads Account บัญชีสำหรับทำโฆษณา

            เมื่อคุณมีเพจสำหรับการเข้าถึงกลุ่มผู้ติดตามทั้งแฟนคลับหรือกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณแล้ว ต่อไปหากคุณจำเป็นที่จะต้องทำการตลาดออนไลน์เพื่อเข้าถึงผู้คนและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น คุณจำเป็นต้องมีบัญชี Facebook Ads Account หรือ บัญชีสำหรับทำโฆษณา เพื่อให้คุณสามารถจัดการโฆษณาและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่ายรวมถึงการทำให้ธุรกิจเติบโตได้ดีมากยิ่งขึ้น

ซึ่งสิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญในการโฆษณาคือการที่ต้องมีงบในการลงทุนสำหรับการโปรโมตโฆษณาไปยังช่องทางที่คุณต้องการ โดยปกติแล้ว Facebook จะมีการแสดงผลไปยัง Instagram เพิ่มให้คุณด้วย ซึ่งจะช่วยให้บัญชีทั้งสองของคุณเติบโตได้ง่ายมากยิ่งขึ้นหากเนื้อหาโฆษณาดีและสามารถสร้างการโฆษณาให้กับเพจธุรกิจของคุณได้เป็นต้น

 

รู้ก่อนเปิดเพจ เพจ Facebook มีกี่ประเภทอะไรบ้าง ทำเพจแบบไหนดี 2024

4. Facebook Business Manager

            เมื่อคุณเพจสำหรับการทำคอนเทนต์และโพสต์เรื่องราวต่าง ๆ แล้วอีกหนึ่งบัญชีที่สำคัญที่คุณควรมีคือ บัญชี Facebook Business Manager ที่เป็นบัญชีที่มีจุดประสงค์เพื่อใช้ในการจัดการเพจ Facebook ให้เป็นไปได้อย่างมืออาชีพมากยิ่งขึ้น ซึ่งในตัว Facebook Business Manager เองจะมีฟังก์ชันการใช้งานที่โดดเด่นและมีความน่าสนใจมากมาย เพื่อให้คุณได้จัดการเพจและดูแลเพจได้อย่างง่ายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการดูประสิทธิภาพของโพสต์แต่ละโพสต์ การดูกลุ่มเป้าหมาย การวางแพลนคอนเทนต์โดยที่ไม่จำเป็นต้องลงแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยให้คุณมีเวลาและมีความคิดในการพัฒนาคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อการเติบโตของเพจและการเติบโตของธุรกิจของคุณเป็นต้น

               การทำเพจ Facebook สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือการสร้างสรรค์คอนเทนต์ต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์ของเพจตามลักษณะของเพจเหล่านั้นให้สอดคล้องกันและเพื่อให้เกิดการเข้าถึงผู้คนที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นด้วยยอดการแชร์จากผู้ติดตาม และผู้ใช้งานใหม่ ๆ ที่พึ่งเห็นเพจของคุณ ซึ่งจะช่วยให้เพจของคุณได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นได้หากคอนเทนต์ดี รวมไปถึงมีการจัดการที่ดีด้วย Facebook Business Manager และมีคอนเทนต์ไว้สำหรับลงอย่างสม่ำเสมอ โดยจะส่งผลดีต่อการทำธุรกิจและการทำเพจเป็นอย่างมากเป็นต้น

 

พื้นที่สำหรับโฆษณา

(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)