รวมคอนเทนต์ใหม่ เทรนด์ใหม่ ที่มาแรงเห็นแล้วคุณต้องว้าว 2024
auttaphon auttaphon |
ในปี 2024 เทรนด์ใหม่และคอนเทนต์ใหม่ ๆ ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในโลกของสื่อออนไลน์โดยเฉพาะกับแพลตฟอร์ม Tiktok, X ที่มักทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่เพียงแต่มีผลกระทบในวงการบันเทิงและสื่อสังคมออนไลน์เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบไปยังวงการต่าง ๆ เช่น การศึกษา การทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวัน ที่นับวันยิ่งมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของมนุษย์มากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ มา
ในปี 2024 เนื้อหาวิดีโอสั้นยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จากแพลตฟอร์มเช่น TikTok และ Instagram Reels ทำให้การสร้างคอนเทนต์ที่มีความยาวเพียง 15-60 วินาทีได้รับความนิยมเนื่องจากสามารถจับความสนใจของผู้ชมได้รวดเร็ว และมีโอกาสสูงที่จะกลายเป็นไวรัล และปัจจุบันคอนเทนต์ประเภทนี้ยังช่วยสร้างคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในวงการใหม่ ๆ ในเกิดขึ้นอย่างมากมาย เช่น เลิ่กลั่ก เป็นต้น
ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ถูกนำมาใช้ในการสร้างคอนเทนต์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความ การสร้างภาพศิลปะ หรือแม้กระทั่งการสร้างวิดีโอที่สมจริง การใช้ AI ทำให้สามารถสร้างคอนเทนต์ได้รวดเร็วและมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ทำให้การปรับตัวให้เข้ากับ AI จะช่วยให้คุณสามารถทำงานต่าง ๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เช่น ปัจจุบันกำลังจะเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิกและมีดรามาเกี่ยวกับชุดนักกีฬาไทย ทำให้ชาวเน็ตออกมาสร้างสรรค์ชุดที่ดีมีคุณภาพกว่าด้วยการใช้ AI เป็นไอเดียให้กับดีไซเนอร์ชาวไทยในการออกแบบชุดประกอบการเดินขบวนให้สวยสดงดงามต่อไป
แม้ปัจจุบันเทรนด์เมต้าเวิร์สจะเบาลงแต่มันยังคงสำคัญต่อชีวิตของมนุษย์ เพราะMetaverse กำลังกลายเป็นพื้นที่ใหม่สำหรับการสร้างคอนเทนต์และการพบปะผู้คน ผ่านการใช้งานเทคโนโลยีเสมือนจริง (VR) ผู้ใช้งานสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่สามารถทำได้ในโลกจริง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ การเข้าร่วมงานเทศกาล หรือการทำงานในพื้นที่เสมือน จะช่วยให้การนำเสนอคอนเทนต์ของคุณมีความน่าสนใจและแปลกใหม่ขึ้นได้
การเรียนรู้ผ่านการบันเทิง (Edutainment) กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น คอนเทนต์ที่รวมการศึกษาและความบันเทิงเข้าด้วยกัน เช่น วิดีโอสอนทำอาหารที่มาพร้อมกับความตลกขบขัน หรือการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านเกม ทำให้ผู้ชมสามารถเรียนรู้ได้อย่างสนุกสนานและไม่เบื่อ ซึ่งถือเป็นคอนเทนต์ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายและช่วยในการสร้างตัวตนให้กับคุณได้ง่ายมากยิ่งขึ้นเช่นกัน
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความสนใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้สร้างคอนเทนต์จึงเริ่มเน้นการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการลดขยะ การใช้พลังงานทดแทน และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เนื่องจากคอนเทนต์เหล่านี้ไม่เพียงแต่ให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ แต่ยังสร้างจิตสำนึกในเรื่องของสิ่งแวดล้อมด้วย ทำให้ปัจจุบันคอนเทนต์ประเภทนี้ไม่ควรขาดในการสร้างแบรนด์และการสร้างตัวตน
คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับ LGBTQ+ ยังคงเป็นที่นิยม โดยเฉพาะคอนเทนต์ที่แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายและการยอมรับในสังคม การสร้างคอนเทนต์ที่สนับสนุนและให้กำลังใจคนในกลุ่ม LGBTQ+ เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกมีความเชื่อมั่นและเป็นที่ยอมรับของแบรนด์และตัวบุคคล เพราะคอนเทนต์ประเภทเหล่านี้มักได้รับการยอมรับได้ง่ายในหมู่ของบุคคลที่ชื่นชอบและพร้อมสนับสนุน เช่น คอนเทนต์ประเภทวาย ยูริ เป็นต้น
การเปลี่ยนแปลงในโลกของคอนเทนต์และเทรนด์ใหม่ ๆ ในปี 2024 ไม่เพียงแค่ทำให้เราทุกคนตื่นเต้น แต่ยังเปิดโอกาสให้เราทุกคนที่สามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้เรียนรู้และพัฒนาไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงนี้ เพราะการสร้างสรรค์คอนเทนต์ประเภทใหม่ ๆ จะช่วยให้ผู้คนได้รับความแปลกตาและมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับสิ่งที่ไม่สามารถเห็นและจินตนาการได้ง่ายอย่างการสร้างภาพที่น่าสนใจด้วยการออกแบบของ AI หรือการได้รับการกดติดตามเพิ่มมากยิ่งขึ้นจากการทำคอนเทนต์ประเภท Edutainment เป็นต้น หวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางให้คุณได้เห็นภาพรวมและเตรียมตัวสำหรับการนำเทรนด์และได้รับการเปลี่ยนแปลงในปี 2024 อย่างมีประสิทธิภาพ
พื้นที่สำหรับโฆษณา
(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)