นักการตลาดออนไลน์ต้องรู้วางแผนกลยุทธ์การทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับธุรกิจ
auttaphon auttaphon |
ทุกวันนี้การตลาดออนไลน์กลายเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต ด้วยการวางแผนกลยุทธ์การทำคอนเทนต์อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากการทำคอนเทนต์ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจสามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างยั่งยืน เพราะปัจจุบันการทำคอนเทนต์ที่ดีไม่ได้หมายถึงการสร้างเนื้อหาหรือสร้างภาพสวย ๆ เพียงเท่านั้น แต่ยังต้องเชื่อมโยงกับกลยุทธ์ธุรกิจโดยรวมเพื่อสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจและเพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง
เมื่อคุณจำเป็นต้องทำการวางแผนกลยุทธ์การทำคอนเทนต์คุณควรเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจให้ลึกซึ้งเกี่ยวกับธุรกิจและกลุ่มเป้าหมายของคุณ เพราะสิ่งนี้รวมถึงการวิเคราะห์ตลาด การวิเคราะห์คู่แข่ง และความต้องการของลูกค้า การสร้างโปรไฟล์ของกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยให้คุณรู้จักความชอบ ความสนใจ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า ซึ่งเป็นข้อมูลที่สำคัญในการออกแบบสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ได้อย่างตรงจุด โดยจะช่วยให้คุณเข้าถึงใจของลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
ก่อนเริ่มสร้างคอนเทนต์ คุณจำเป็นต้องกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ชัดเจน โดยคอนเทนต์ของคุณควรมีเป้าหมายที่มีความเชื่อมโยงกับกลยุทธ์ทางธุรกิจ เช่น การเพิ่มการรับรู้แบรนด์ การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การเพิ่มยอดขาย หรือการแจ้งข่าวสารโปรโมชันกับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนการทำสิ่งเหล่านี้จะช่วยในการวัดผลและปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับธุรกิจที่คุณกำลังจะทำได้ในอนาคต
ปัจจุบันช่องทางการเผยแพร่คอนเทนต์มีความหลากหลาย เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีเมล Padcast จึงทำให้การเลือกช่องทางที่เหมาะสมจำเป็นจะต้องพิจารณาจากพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใครและใช้ช่องทางใดในการใช้ชีวิตเป็นหลัก โดยอาจจะดูประเภทของคอนเทนต์ที่คุณจะสร้างประกอบด้วย เช่น หากกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่น โซเชียลมีเดียอาจเป็นช่องทางที่ดีที่สุด แต่หากเป็นนักธุรกิจติดต่อได้ยาก การใช้อีเมลอาจจะเหมาะสมกว่าเป็นต้น
คอนเทนต์ที่มีคุณภาพและมีความน่าดึงดูดที่คุณจะทำการสร้างสรรค์จำเป็นที่จะต้องตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายและมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่คุณกำลังจะทำ โดยคุณอาจจะทำการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สร้างแรงบันดาลใจ หรือแก้ปัญหาของลูกค้าจะช่วยสร้างความน่าสนใจและเพิ่มการมีส่วนร่วมในกับคอนเทนต์ของคุณในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ดีอย่างมากยิ่งขึ้น เพราะการกดไลก์ กดแชร์ พิมพ์คอมเมนต์ถือเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าคอนเทนต์ของคุณประสบความสำเร็จ
การวัดผลการทำงานของคอนเทนต์ถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการปรับปรุงกลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์ให้กับธุรกิจ โดยคุณอาจจะใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเช่น Google Analytics หรือ Zanroo ที่เป็น Social listening Tool ที่จะช่วยให้คุณเห็นว่าคอนเทนต์ไหนทำงานได้ดีและคอนเทนต์ไหนต้องปรับปรุงและปัจจุบันผู้คนกำลังพูดถึงธุรกิจของคุณอย่างไร เพราะการติดตามผลลัพธ์ที่ดีจะช่วยให้คุณสามารถปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงในตลาดและความต้องการของลูกค้าและเสียงของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ได้ดีมากยิ่งขึ้น
การใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีใหม่ ๆ สามารถช่วยในการปรับกลยุทธ์การทำคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้เป็นอย่างมาก เพราะการใช้การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และเทคโนโลยีการตลาด (Marketing Technology) เช่น AI, Martect Tools หรือ Machine Learning จะช่วยให้คุณสามารถคาดการณ์แนวโน้มและพฤติกรรมของลูกค้าได้ดีขึ้นซึ่งจะช่วยให้คุณได้ไอเดียใหม่ ๆ ในการทำงานเพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์การตลาดให้กับลูกค้าต่อไป
การวางแผนกลยุทธ์การทำคอนเทนต์อย่างมีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจ แต่ยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าและเสริมสร้างแบรนด์ของคุณให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพราะการทำความเข้าใจธุรกิจและกลุ่มเป้าหมาย การกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ตลอดไปจนถึงการเลือกช่องทางการเผยแพร่ที่เหมาะสม การสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า การวัดผล และการใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีในการปรับปรุงกลยุทธ์ถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างกลยุทธ์การทำคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จให้กับธุรกิจที่คุณกำลังจะทำการตลาดให้ธุรกิจเหล่านั้นได้ผลตอบแทนและผลกำไรที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นได้ เพราะปัจจุบันไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าคอนเทนต์คือหัวใจของการทำธุรกิจที่ชัดเจนที่สุด
พื้นที่สำหรับโฆษณา
(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)