แชร์วิธีการค้นหาและเลือกใช้ Long tail Keywords ตัวช่วยเสริมการทำ SEO

auttaphon auttaphon |

Picture of the FreepickPicture of the Freepick38 views

การตลาดออนไลน์ในปัจจุบันมักเต็มไปด้วยการแข่งขันสูง จึงทำให้การทำ SEO หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับในผลการค้นหาของเสิร์ชเอนจินอย่าง Google กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เว็บไซต์ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานมากขึ้น แต่ปัจจุบันการแข่งขันสำหรับคำค้นหาหลัก (Keywords) หรือคำที่มีการค้นหาสูงถือเป็นเรื่องที่มีความท้าทายอย่างมาก เพราะเว็บไซต์จำนวนมากต่างก็พยายามให้เว็บไซต์ของตนขึ้นอันดับในหน้าแรก Long tail keywords จึงได้กลายเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพในการดึงดูดผู้เข้าชมที่เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถสร้างโอกาสในการทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับได้ง่ายกว่า

ในบทความนี้ เราจึงอยากจะมาแนะนำวิธีการค้นหาและเลือกใช้ Long tail keywords ในการทำ SEO เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับสูงขึ้น และสร้างการเข้าถึงที่มีคุณภาพมากกว่าเดิม ดังนี้

 

แชร์วิธีการค้นหาและเลือกใช้ Long tail Keywords ตัวช่วยเสริมการทำ SEO ให้มีง่ายมากยิ่งขึ้น

1. ใช้เครื่องมือค้นหาคีย์เวิร์ดเพื่อค้นหาคำที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันมีเครื่องมือตัวช่วย SEO ที่ดีและมีประสิทธิภาพ เช่น Google Keyword Planner, Ahrefs, Semrush และ Ubersuggest ที่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณค้นหาคำค้นหาหลักที่เกี่ยวข้องได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพียงแค่ใส่ keywords ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ เครื่องมือเหล่านี้จะทำการแนะนำ keywords idea ที่เฉพาะเจาะจงและมีการค้นหาจริงในตลาด นอกจากนี้ยังสามารถดูระดับการแข่งขันและปริมาณการค้นหาของคำเหล่านี้ได้ ซึ่งจะช่วยในการตัดสินใจว่า Long tail keywords ใดที่มีศักยภาพในการทำ SEO มากที่สุด

 

แชร์วิธีการค้นหาและเลือกใช้ Long tail Keywords ตัวช่วยเสริมการทำ SEO ให้มีง่ายมากยิ่งขึ้น

2. ใช้ฟีเจอร์แนะนำคำค้นหาของ Google

อีกวิธีที่ง่ายและไม่เสียค่าใช้จ่ายในการค้นหา Long tail keywords คือการใช้ฟีเจอร์การแนะนำคำค้นหาของ Google เมื่อพิมพ์ keywords ที่ต้องการลงในช่องค้นหา Google จะแสดงรายการคำค้นที่เกี่ยวข้องที่มีการค้นหาบ่อย ซึ่งคุณสามารถใช้คำเหล่านี้เป็น Long tail keywords ได้ทันที

 

แชร์วิธีการค้นหาและเลือกใช้ Long tail Keywords ตัวช่วยเสริมการทำ SEO ให้มีง่ายมากยิ่งขึ้น

3. สำรวจคำถามที่พบบ่อยจากผู้ใช้งาน

การค้นหา Long tail keywords สามารถทำได้โดยการศึกษาคำถามที่ผู้ใช้งานมักถามบ่อยเกี่ยวกับสินค้าและบริการของคุณ หรือการสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มผู้ใช้งาน จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าผู้ใช้งานต้องการคำตอบหรือข้อมูลเกี่ยวกับอะไร ซึ่งคุณสามารถนำคำถามเหล่านี้มาปรับเปลี่ยนเป็น Long tail keywords ที่มีความเฉพาะเจาะจงได้ เช่น หมูกระทะใกล้ฉัน, ของที่ระลึกยอดนิยม เป็นต้น

 

แชร์วิธีการค้นหาและเลือกใช้ Long tail Keywords ตัวช่วยเสริมการทำ SEO ให้มีง่ายมากยิ่งขึ้น

4. ใช้ข้อมูลจาก Google Analytics และ Google Search Console

Google Analytics และ Google Search Console สามารถช่วยในการวิเคราะห์ว่าคำค้นหาใดที่ผู้ใช้งานใช้ในการเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถสำรวจ keywords เหล่านี้และนำไปปรับเปลี่ยนให้เป็น Long tail keywords ที่มีประสิทธิภาพได้

แชร์วิธีการค้นหาและเลือกใช้ Long tail Keywords ตัวช่วยเสริมการทำ SEO ให้มีง่ายมากยิ่งขึ้น

5. วิเคราะห์คู่แข่งเพื่อเตรียมแผนสู้

การวิเคราะห์ keywords ที่คู่แข่งของคุณใช้และติดอันดับสูงในหน้าแรกของผลการค้นหา จะช่วยให้คุณได้ไอเดียว่า keywords ใดที่ผู้ใช้งานสนใจและมีศักยภาพในการดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย เมื่อรู้จักคำค้นเหล่านี้แล้ว คุณสามารถปรับแต่งให้เป็น Long tail keywords ที่เหมาะกับเว็บไซต์ของคุณได้ทันที

แชร์วิธีการค้นหาและเลือกใช้ Long tail Keywords ตัวช่วยเสริมการทำ SEO ให้มีง่ายมากยิ่งขึ้น

วิธีการใช้ Long Tail Keywords อย่างมีประสิทธิภาพ

1.  ใส่ในเนื้อหาหลักอย่างเป็นธรรมชาติ

Long tail keywords ควรถูกใช้ในเนื้อหาอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ควรใส่ keywords จนเกินไป เพราะอาจทำให้เนื้อหาอ่านยากและไม่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน

2. ใส่ในตำแหน่งสำคัญของหน้าเว็บไซต์

นอกจากเนื้อหาหลักแล้ว คุณควรใส่ Long tail keywords ในส่วนสำคัญของหน้า เช่น หัวข้อย่อย (H2, H3), ข้อความสรุป, ข้อความนำ, และส่วนท้ายของเนื้อหา เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เสิร์ชเอนจินเข้าใจได้ง่ายว่าเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ keywords ใด

3. การทำเนื้อหาเฉพาะเจาะจง

Long tail keywords ช่วยให้เนื้อหาสามารถเจาะจงตามความต้องการของผู้ใช้งานได้ ดังนั้นควรสร้างเนื้อหาที่ตรงกับ Long tail keywords เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่าเนื้อหามีคุณค่าและตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้ ซึ่งจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณได้ Traffics มากยิ่งขึ้น

4. สร้างบทความหรือหน้าเว็บที่เน้น Long Tail Keywords โดยเฉพาะ

สำหรับบาง keywords ที่มีความเฉพาะเจาะจงมาก ควรสร้างบทความหรือหน้าเว็บที่เน้นคำค้นนั้นโดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยให้หน้าเว็บไซต์ของคุณมีโอกาสติดอันดับได้ดีขึ้นในผลการค้นหาสำหรับคำค้นเฉพาะเหล่านั้น

ข้อควรระวังในการใช้ Long Tail Keywords

แม้ว่า Long tail keywords จะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการทำ SEO แต่ก็ควรระวังไม่ให้ใส่ keywords มากจนเกินไป (keyword stuffing) เพราะจะทำให้เนื้อหาดูไม่เป็นธรรมชาติและอาจถูกลงโทษจากเสิร์ชเอนจินได้ ควรเน้นการใช้คำค้นให้สอดคล้องกับเนื้อหาและเน้นคุณภาพของข้อมูลเพื่อดึงดูดผู้ใช้งานให้เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันการเลือกใช้ Long tail keywords เป็นหนึ่งในวิธีการทำ SEO ที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการเข้าถึงของเว็บไซต์โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการเฉพาะเจาะจง ด้วยการใช้เครื่องมือค้นหาและวิธีการสำรวจ keywords ที่มีความเฉพาะเจาะจง การทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งาน และการเลือกใช้ Long tail keywords อย่างเหมาะสม นอกจากจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสติดอันดับสูงขึ้นในผลการค้นหา ยังช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนผู้เยี่ยมชมให้กลายเป็นลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย

พื้นที่สำหรับโฆษณา

(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)