7 ทริกสร้างคอนเทนต์ TikTok ให้เหมาะกับธุรกิจที่กำลังสร้างแบรนด์
auttaphon auttaphon |
ในปัจจุบันการสร้างคอนเทนต์ TikTok ให้โดดเด่นนั้นเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะมีการแข่งขันที่สูง เนื่องจากหลายธุรกิจหันมาสนใจทำการตลาดบนติ๊กต๊อกมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเพื่อที่จะให้แบรนด์ของเราโดดเด่นกว่าแบรนด์อื่นจึงไม่ใช่เรื่องง่าย การที่จะให้แบรนด์เติบโตอย่างโดดเด่น ก็ต้องสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเองมากที่สุด เพื่อหาอัตลักษณ์ของแบรนด์ เรียกได้ว่าการสร้างแบรนด์บนติ๊กต๊อกขึ้นมานั้น จำเป็นจะต้องมีการวางแผนการตลาดและคอนเทนต์ในหลากหลายมิติ ด้วยเหตุนี้การสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเองจะต้องเจาะกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง ในบทความนี้จะมาแนะนำ 7 ทริกในการสร้างคอนเทนต์แบบไหนให้เหมาะกับประเภทของธุรกิจ
การสร้างคอนเทนต์ตามเทรนด์ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่เหมาะในการทำการตลาดออนไลน์ในติ๊กต๊อก เพราะจะทำให้แบรนด์ของเราอยู่ในกระแสและทำให้ผู้ใช้งานหันมาสนใจในตัวแบรนด์ได้ถูกจดจำมากยิ่งขึ้น นอกจากการสร้างคอนเทนต์ตามเทรนด์แล้ว ยังต้องมีการสร้างแฮชแท็กให้กับแบรนด์เป็นที่จดจำและมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะแฮชแท็กของแบรนด์จะทำให้ผู้ใช้งานเห็นเนื้อหาโดยรวมของเราเอง แล้วผู้ใช้งานยังสามารถกล่าวถึงแบรนด์ของเราผ่านแฮชแท็กได้อีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นก็สามารถสร้างแชลเลนจ์ให้กับแบรนด์ได้โดยการสร้างแฮชแท็กให้คนเข้ามาเล่น เพื่อกระตุ้นให้เกิดเทรนด์และทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักผ่านกิจกรรมที่สร้างขึ้น
ในส่วนของการสร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม TikTok ในรูปแบบตามกระแสนั้น เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการเรียกกระแสให้คนเข้ามาใช้งานเยอะ ๆ ในครั้งเดียว ซึ่งจะเหมาะกับธุรกิจที่พึ่งเปิดใหม่ หรือธุรกิจที่พึ่งเปิดตัวสินค้าหรือแคมเปญใหม่ เช่น ธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ ธุรกิจห้างสรรพสินค้า เป็นต้น
คอนเทนต์ให้ความรู้เป็นคอนเทนต์ประเภทที่ต้องการให้ความเชื่อมั่นในสินค้าและบริการของแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้าไว้วางใจว่า แบรนด์นั้นมีองค์ความรู้เฉพาะด้านอย่างแท้จริง ซึ่งรูปแบบการนำเสนอนั้นมักจะเป็นการให้ความรู้ด้วยข้อมูลที่กระชับ ได้ใจความ และตรงประเด็นให้คนดูเข้าใจง่าย ไม่ใช้คำศัพท์ที่มีความเฉพาะด้านมากจนเกินไป โดยคอนเทนต์ประเภทนี้จะเป็นการเพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์ (Brand Awareness) มากขึ้นนั่นเอง
ในการสร้างคอนเทนต์ความรู้นั้นจะเหมาะกับธุรกิจที่ต้องความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน เช่น ธุรกิจขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ธุรกิจคลินิกการแพทย์ ธุรกิจเกี่ยวกับการเงิน อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น
คอนเทนต์พิเศษนั้นถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะสร้างแบรนด์ให้คนสนใจได้มากขึ้น เพราะการทำคอนเทนต์เนื่องในโอกาสพิเศษนั้น จะเสริมให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดูเป็นกันเองและเข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งยังให้ผู้ใช้งานรู้สึกมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์นั้น ๆ ตัวอย่างเช่น Pride Month หรือ เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) ที่เต็มไปด้วยสีสันแห่งสายรุ้ง โดยแบรนด์สามารถมีส่วนร่วมไปกับโอกาสพิเศษนี้ได้ด้วยการติดแฮชแท็กของแคมเปญนี้ ซึ่งการทำคอนเทนต์ก็ต้องมีความเกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองด้วยเช่นกัน เช่น การร่วมแต่งตัว เข้าร่วมงานเฉลิมฉลอง เป็นต้น
ธุรกิจที่เหมาะกับการทำคอนเทนต์ลักษณะนี้ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร คาเฟ ธุรกิจสื่อออนไลน์ เป็นต้น
อีกหนึ่งรูปแบบการสร้างคอนเทนต์ TikTok ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น ก็คือการขยายกลุ่มผู้รับชมผ่านอินฟลูเอนเซอร์ โดยการสร้างคอนเทนต์ลักษณะนี้เป็นที่นิยมกับธุรกิจที่ต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น โดยความยุ่งยากในการสร้างคอนเทนต์นี้คือการหาอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะกับธุรกิจ เพราะอินฟลูเอนเซร์ที่มียอดเอนเกจเมนต์สูงก็ใช่ว่าจะทำให้การสร้างแบรนด์ของเราเติบโต ดังนั้นเราควรที่จะคำนึงถึงไลฟ์สไตล์ของอินฟลูเอนเซอร์และแบรนด์ของเราว่าไปด้วยกันไหม ดังนั้น การจ้างอินฟลูเอนเซอร์ข้ามสายเป็นอะไรที่ควรหลีกเลี่ยง ยกเว้นว่าคุณต้องการให้เกิดไวรัลหรือเทรนด์ การจ้างอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นกระแสก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้พิจารณา
เรียกได้ว่าเป็นคอนเทนต์ที่เหมาะกับธุรกิจประเภทที่ต้องการนำเสนอความเป็นไลฟ์สไตล์และต้องการเจาะกลุ่มลูกค้ามากขึ้น เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวกับความงาม เครื่องสำอาง เป็นต้น
อีกหนึ่งคอนเทนต์ยอดนิยมใน TikTok นั้นก็คือ คอนเทนต์ “How to” หรือก็คือคอนเทนต์ที่เล่าวิธีการต่าง ๆ ให้ผู้ชมได้เข้าใจได้โดยง่าย โดยที่คอนเทนต์นั้นจะมีการสรุปเนื้อหาออกมาให้เข้าใจง่าย แบ่งเป็นประเด็นสั้น ๆ ได้ใจความ ที่สามารถนำมานำเสนอได้เพียงไม่กี่วินาที ให้คนดูไม่เบื่อ และเรียกให้กลุ่มเป้าหมายกดชมได้มากกว่าคอนเทนต์ที่มีความยาวมาก ๆ
คอนเทนต์ How to นั้นจะเหมาะกับธุรกิจที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวได้เป็นขั้นเป็นตอน เช่น ธุรกิจรับจ้างแต่งหน้า ธุรกิจ Digital Marketing ธุรกิจร้านอาหารหรือคาเฟ่ เป็นต้น ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเลือกทำคอนเทนต์แบบไหน สิ่งที่แบรนด์ควรพิจารณาเป็นอันดับแรกคือประเภทของคอนเทนต์สามารถไปกันได้ด้วยดีกับธุรกิจหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ถ้าต้องการทำคอนเทนต์ TikTok มาแรง หรือคอนเทนต์ที่ไม่ได้ไปในแนวทางของแบรนด์ ก็อาจจะต้องมีการคิดหาแนวทางเพื่อปรับหรือประยุกต์ให้คอนเทนต์เข้ากันได้กับแบรนด์ เพราะไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์หรือแบรนด์แบบไหน สิ่งสำคัญคือการประยุกต์ใช้ของตัวธุรกิจเอง ซึ่งในปัจจุบันก็มีตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์อาหาร คอนเทนต์กินโชว์ หรือแม้กระทั่งคอนเทนต์เล่าเรื่องตัวเอง ธุรกิจก็สามารถนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับสินค้าหรือบริการที่ต้องการนำเสนอได้
พื้นที่สำหรับโฆษณา
(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)