TikTok Trends 2024: เทรนด์การทำคอนเทนต์สำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ TikTok

auttaphon auttaphon |

Picture of the FreepickPicture of the Freepick139 views

หากคุณคือคอนเทนต์ครีเอเตอร์ TikTok ที่กำลังมองหาแนวทางทำคอนเทนต์ให้กับช่องของตัวเองอยู่ คุณมาถูกทางแล้ว เพราะเราจะมาอัปเดต TikTok Trends 2024 เพื่อเสริมไอเดียการสร้างวิดีโอให้มีคุณภาพและทำให้เกิดไวรัล พร้อมเปิดโอกาสให้ช่องบัญชีของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น แสดงให้เห็นว่า TikTok ไม่ใช่เพียงแค่พื้นที่เล่นสนุกเท่านั้น แต่ยังเป็นอีกแพลตฟอร์มที่สามารถทำคลิปวิดีโอหรือคอนเทนต์เจ๋ง ๆ ได้มากมาย อีกทั้งยังคงเป็นอีกแพลตฟอร์มที่แบรนด์สามารถโปรโมตสินค้าและบริการของตัวเองได้อีกด้วย ซึ่งวิธีการนี้ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับแบรนด์ที่ต้องการตลาดใหม่ ๆ และเพิ่มความท้าทายให้กับแบรนด์ตัวเอง

 

TikTok Trends 2024: เทรนด์การทำคอนเทนต์สำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ TikTok ที่น่าจับตามอง

ความท้าทายของการทำคอนเทนต์ TikTok

TikTok คือแพลตฟอร์มที่มีความรวดเร็วและท้าทายคอนเทนต์ครีเอเตอร์เป็นอย่างมาก จึงจำเป็นต้องหาวิธีสร้างคอนเทนต์ TikTok เพื่อให้ช่องของตัวเองโดดเด่นขึ้นมา แล้วทำอย่างไรให้โดดเด่นล่ะ? จะสังเกตเห็นได้ว่าแพลตฟอร์ม TikTok นั้นชอบความเป็นเอกลักษณ์ เป็นธรรมชาติ ดังนั้นถ้าอยากให้ช่องของคุณเป็นที่น่าจดจำก็ต้องสร้างภาพจำให้กับช่อง ไม่ว่าจะเป็นการตั้งกลุ่มเป้าหมายเพื่อที่จะได้ทำคอนเทนต์สัมพันธ์ไปกับคนดู ซึ่งการทำคอนเทนต์ลักษณะนี้จะเป็นการรวมผู้คนไว้ในพื้นที่เดียวกัน ผู้ชมจะได้รู้สึกว่าเธอก็สนใจเรื่องเดียวกันกับฉันนินี่คือการเปิดโอกาสให้คนดูได้เข้ามาใน community ที่ครีเอเตอร์สร้างสรรค์ขึ้นมา โดยการรวมชุมชนจนเป็นที่น่าจดจำนั้นก็จำเป็นต้องใช้เวลา เพื่อที่จะให้ community เติบโตอย่างต่อเนื่อง การสร้างแฮชแท็กก็ยังคงเป็นวิธีสร้างคอนเทนต์ TikTok ที่ยังคงมีประสิทธิภาพและท้าทาย เมื่อคอนเทนต์เจ๋ง ๆ แล้วก็จำเป็นที่จะมีแฮชแท็กเจ๋ง ๆ ที่สัมพันธ์กับวิดีโอและคนดูของตัวเองเช่นกัน ดังนั้นขั้นตอนนี้คือการขายของเพื่อให้คนจดจำเราได้ นอกจากผู้ชมจะรับรู้การมีอยู่ของเราแล้ว อัลกอริทึมก็จะได้ทำงานอย่างแม่นยำมากขึ้นนั่นเอง

 

TikTok Trends 2024: เทรนด์การทำคอนเทนต์สำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ TikTok ที่น่าจับตามอง

TikTok Trends 2024 

คอนเทนต์ Behide the scence

อย่างที่กล่าวมาข้างต้นว่าการทำคอนเทนต์ประเภทที่ให้ความเป็นธรรมชาติหรือความจริงนั้นเป็นคอนเทนต์ที่กำลังได้รับความนิยม เนื่องจากผู้คนต้องการสำรวจสิ่งที่พวกเขาไม่เคยรับรู้มาก่อน เช่น การทำเบื้องหลังกองถ่าย คอนเสิร์ต การทำงานออฟฟิศ เป็นต้น เรียกได้ว่าทุก ๆ อาชีพต่างก็มีความน่าสนใจทั้งสิ้น  เพราะการทำคอนเทนต์ประเภทนี้คือการตอบโจทย์ความอยากรู้อยากเห็นในอาชีพใหม่ ๆ ที่พวกเขาไม่เคยรับรู้มาก่อน ซึ่งคอนเทนต์ประเภทนี้ส่วนใหญ่จะสามารถยอดเอนเกจเมนต์จากผู้ชมได้ดีจากความสงสัยของผู้รับชม ทำให้รับสามารถต่อยอดการทำคอนเทนต์ด้วยการตอบคำถามเป็นวิดีโอ เป็นต้น 

คอนเทนต์ที่ถาม - ตอบ

การทำคอนเทนต์ถาม - ตอบมักจะมาจากการถูกถามจากผู้ชมในช่องของตัวเอง ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นคอนเทนต์ที่ทำต่อยอดมาจากคอนเทนต์ที่เราทำเป็นประจำ ซึ่งการตอบคำถามมักเกิดมาจากความสงสัยใครรู้ในคำตอบของผู้ใช้งานนั้นเอง ด้วยเหตุนี้จะเห็นได้จากคอนเทนต์ครีเอเตอร์ TikTok หลายคนหันมาให้ความสนใจในการตอบคำถามมากขึ้น หรือเรียกได้ว่ามีคนคิดคอนเทนต์ให้ ส่วนเรามีหน้าที่ตอบคำถามนั่นเอง โดยจะทำจากการติดสติชต์วิดีโอใต้คำถามนั้น ๆ สำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์คนไหนที่ชอบการทำคอนเทนต์ลักษณ์นี้ก็เป็นอะไรที่ตอบโจทย์ได้ดี 

แบ่งปันเรื่องราวที่ไม่สมบูรณ์แบบ

            เรียกได้ว่าเป็นอีกแนวทางการทำคอนเทนต์สำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ TikTok ที่เป็นสายแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันแล้วไม่รู้จะแชร์เรื่องอะไรดี แนะนำว่าให้ลองแบ่งปันเรื่องที่เราไม่เก่งหรือทำแล้วล้มเหลวบ้าง เพราะผู้ชม TikTok เริ่มเปิดรับความไม่สมบูรณ์แบบมากขึ้น ซึ่งการทำคอนเทนต์ประเภทนี้จะเป็นการเปิดประเด็นให้ผู้ชมรู้สึกร่วมอย่างการคอมเมนต์ กดไลก์ กดแชร์ เป็นต้น ทำให้ช่องของเราได้ยอดเอนเกจเมนต์ไปด้วย

คอนเทนต์ที่เน้นความสนุก ทิ้งเรื่องเครียดออกไป 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันผู้คนมีความเครียดมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจึงมองหาคอนเทนต์ที่มีความสนุกสนานมากกว่าคอนเทนต์ที่มีความเครียดเพิ่ม ซึ่ง TikTok Trends 2024 นี้ธีมความสนุกสนานก็ยังไม่หนีหายไปไหน สำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์คนไหนที่ต้องการสร้างพื้นที่ปลอดภัยระหว่างคนดูและครีเอเตอร์เข้าด้วยกัน ด้วยคอนเทนต์ที่เรียบง่าย คลายเครียดก็เป็นทางเลือกที่ดีให้กับคนดู

คอนเทนต์ Long Form Video

เป็นคอนเทนต์ที่กำลังมาแรงทั้งปลายปีที่แล้วและปีนี้กันเลยทีเดียว เรียกได้ว่าผู้คนหันมาสนในคอนเทนต์ที่มีความยาวมากกว่า 1 นาทีมากขึ้น สำหรับครีเอเตอร์คนไหนที่ถนัดนำเสนอเป็น Long Form Video ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ให้คนหันมาสนใจ เช่น คอนเทนต์ประเภทแบ่งปันเรื่องราวต่างในชีวิตประจำวัน การทำคอนเทนต์สาระความรู้แบบสั้นก็เรียกความสนใจให้กับคนดูได้ดี สำหรับสายความรู้จะมีแฮชแท็กดัง ๆ เช่น #TikTokUni 

 

TikTok Trends 2024: เทรนด์การทำคอนเทนต์สำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ TikTok ที่น่าจับตามอง

Key Takeaway 

จะต้องไม่ลืมว่า TikTok ไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มที่มีไว้สำหรับเอนเทอร์เทนเมนต์เท่านั้น แต่ยังเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือของการทำการตลาดที่มีศักยภาพทางการตลาดที่สูง เพราะจะได้เงินไหมนั้นก็ขึ้นอยู่กับการสร้างสรรค์วิดีโอได้มีคุณภาพหรือไม่ ซึ่งเราสามารถมองหาตัวอย่างคอนเทนต์ปัง ๆ มาศึกษาก่อนลงมือทำก็ได้ เพื่อเป็นแนวทางให้กับมือใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่าง ดังนั้นเพื่อที่จะทำให้วิดีโอเกิดประสิทธิภาพสูงสุด คอนเทนต์ครีเอเตอร์จำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับหัวใจหลักของการทำคอนเทต์ TikTok มาแรงได้แก่ 

  • ความเกี่ยวข้องระหว่างผู้ชมกับคอนเทนต์ สิ่งสำคัญที่ครีเอเตอร์ต้องให้ความสำคัญคือกลุ่มเป้าหมายของตัวเองต้องสัมพันธ์กับคอนเทนต์ที่ตัวเองทำ
  • คอนเทนต์ที่มีความจริง คนทำคอนเทนต์ต้องมีความจริงใจต่องานที่ผลิตออกมา เพราะผู้ใช้งานนั้นต้องการคอนเทนต์ที่มีความจริง สดใหม่และจริงใจมากกว่าคอนเทนต์ที่แฝงการขายของ 
  • ความสร้างสรรค์ ไม่ว่ากับแพลตฟอร์มไหนความสร้างสรรค์ในงานคือจุดที่ทำให้งานออกมาโดดเด่นเสมอ การที่คอนเทนต์ครีเอเตอร์เพิ่มเติมตัวตนและความสร้างสรรค์เข้าไปในงานก็มีโอกาสทำให้วิดีโอเกิดไวรัลได้

ที่มา : 

9 Top TikTok Marketing Trends and Tips for 2024

อัปเดต 5 TikTok Trends 2024 จาก TikTok Trend Report

พื้นที่สำหรับโฆษณา

(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)