ปัจจุบันการโฆษณาเพื่อธุรกิจมีปรากฏในทุก ๆ แพลตฟอร์ม เพราะการโฆษณาสินค้าและบริการถือเป็นสิ่งที่สามารถทำให้ธุรกิจทุกประเภทหมุนเวียนต่อไปได้ อีกทั้งในปัจจุบันเหล่าธุรกิจมากมายหลากหลายประเภทยังหันมาให้ความสำคัญกับการโฆษณาแบบ in-steam บนแพลตฟอร์มออนไลน์มากยิ่งขึ้น อย่าง Facebook, IG, Tiktok, Line Google Ads และช่องทางอื่น ๆ เพื่อหาลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าและบริการของตน รวมถึงเพื่อให้เกิดการเป็นที่รู้จักและได้รับผลกำไรที่จ่ายไปกับค่าโฆษณาที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น
ในบทความนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักโฆษณาแบบ in-stream ว่าคืออะไร มีประโยชน์อย่างไรต่อการสร้างรายได้ Reels
โฆษณาแบบ in-stream คืออะไร?
โฆษณาแบบ in-stream คือ โฆษณารูปแบบวิดีโอที่แทรกเข้าไปในเนื้อหาวิดีโออื่น บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น YouTube, Facebook, Tiktok และ Instagram โดยโฆษณาประเภทนี้มักปรากฏขึ้นก่อนวิดีโอหลักเริ่มเล่น ระหว่างวิดีโอ หรือหลังวิดีโอจบ ซึ่งจะช่วยให้คลิป Reels ของคุณที่เปิดสร้างรายได้ ได้รับรายได้เสริมจากโฆษณาที่เข้ามาแสดง ทำให้คุณมีรายได้จากคลิป Reels เพิ่มมากยิ่งขึ้น
ประเภทของโฆษณาแบบ in-stream มีดังนี้
- TrueView in-stream: โฆษณาประเภทนี้จะปรากฏขึ้นก่อนวิดีโอหลัก ผู้ชมสามารถกดข้ามโฆษณาได้หลังจากผ่านไป 5 วินาที
- Non-skippable in-stream: โฆษณาประเภทนี้จะปรากฏขึ้นก่อนวิดีโอหลักเช่นกัน แต่ผู้ชมไม่สามารถกดข้ามได้
- Bumper ads: โฆษณาประเภทนี้สั้นมาก ความยาวเพียง 6 วินาที ผู้ชมไม่สามารถกดข้ามได้
ข้อดีของโฆษณาแบบ in-stream
- ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ดีเพราะมาแป๊บเดียวแล้วหายไป
- สื่อสารข้อความได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว
- กระตุ้นให้ผู้ชมดำเนินการต่อ เช่น ซื้อสินค้าหรือสมัครสมาชิก
ข้อเสียของโฆษณาแบบ in-stream
- ผู้ชมอาจรู้สึกไม่พอใจหากโฆษณายาวหรือขัดจังหวะการรับชม ดังนั้นควรทำให้สั้นลง
- ผู้ชมอาจกดข้ามโฆษณาหากโฆษณาน่าเบื่อ
- ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาอาจสูงตามความยาวของการโฆษณา
ตัวอย่างของโฆษณาแบบ in-stream
- โฆษณา TrueView in-stream ของแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคที่ปรากฏขึ้นก่อนวิดีโอ YouTube
- โฆษณา Non-skippable in-stream ของภาพยนตร์เรื่องใหม่ รีลใหม่ ที่ปรากฏขึ้นก่อนวิดีโอ Facebook
- โฆษณา Bumper ads ของเกมมือถือที่ปรากฏขึ้นระหว่างวิดีโอ Instagram, Tiktok, Facebook, แอปแต่งรูปต่าง ๆ
โฆษณาแบบ in-stream เป็นรูปแบบโฆษณาที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและดึงดูดความสนใจของผู้ชม แต่ผู้ลงโฆษณาควรคำนึงถึงข้อเสียของโฆษณาประเภทนี้ด้วย เช่น ผู้ชมอาจรู้สึกไม่พอใจหากโฆษณายาวหรือขัดจังหวะการรับชม และควรนำมาปรับใช้เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น
โฆษณาแบบ in-stream มีประโยชน์อย่างไรต่อการสร้างรายได้คลิป Reels
1. เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้
- โฆษณาแบบ in-stream ช่วยให้ผู้สร้าง Reels สามารถสร้างรายได้จากเนื้อหาที่คุณสร้างได้แต่ก่อนจะสร้างรายได้จำเป็นต้องเข้าร่วมโปรแกรม Reels Play โดยโฆษณาแบบ in-stream จะแบ่งรายได้จากโฆษณาที่แสดงบน Reels ให้กับคุณ
- โฆษณาแบบ in-stream มักมีอัตราการคลิกผ่าน (CTR) สูงกว่าโฆษณาแบบอื่น ๆ ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสสูงที่ผู้ชมจะคลิกโฆษณาและสร้างรายได้ให้กับผู้สร้าง Reels
2. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น
- โฆษณาแบบ in-stream แสดงต่อผู้ชมที่มีแนวโน้มสนใจเนื้อหา Reels ของผู้สร้าง
- ช่วยให้ผู้สร้าง Reels เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้นและสร้างโอกาสในการสร้างรายได้มากขึ้น
3. เพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ชม
- โฆษณาแบบ in-stream ที่น่าสนใจสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมและกระตุ้นให้พวกเขามีส่วนร่วมกับ Reels ของผู้สร้างมากขึ้น
- สิ่งนี้สามารถนำไปสู่การดู Reels มากขึ้น กดไลก์ แชร์ และความคิดเห็น ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงและการค้นพบ Reels ของผู้สร้างได้ง่าย
4. วิเคราะห์ประสิทธิภาพ
- ผู้สร้าง Reels สามารถดูข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของโฆษณาแบบ in-stream บน Reels ได้
- ช่วยให้ผู้สร้าง Reels ปรับแต่งเนื้อหาเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ชมและสร้างรายได้มากขึ้นผ่านการทำคอนเทนต์ประเภทต่าง ๆ
ข้อแนะนำเกี่ยวกับการสร้างคลิป Reels เพื่อสร้างรายได้
- ผู้สร้าง Reels ควรสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงและน่าสนใจเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชม
- โฆษณาแบบ in-stream ที่ยาวหรือไม่เกี่ยวข้องอาจทำให้ผู้ชมรู้สึกไม่พอใจในการรับชมต่อ
- ผู้สร้าง Reels ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าโฆษณาแบบ in-stream สอดคล้องกับนโยบายของแพลตฟอร์มที่ลงโฆษณาหรือไม่เพื่อความปลอดภัยของบัญชี
โฆษณาแบบ in-stream เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้สร้าง Reels ในการสร้างรายได้ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น และเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ชม ทำให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์หรือเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่สร้างคอนเทนต์ออกมาเพื่อให้ผู้ชมได้รับชมจำเป็นต้องมีการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อการเพิ่มโอกาสการได้รับรายได้เสริมจากการสร้าง Reels และเพื่อให้สามารถเป็นรายได้หลักในการทำคอนเทนต์ในอนาคต