5 วิธีทำ Content Pillar อย่างไร ให้ทัชใจผู้ติดตามเพจ Facebook 2024
auttaphon auttaphon |
Content Pillar หากให้อธิบายแบบเรียบง่ายและตรงไปตรงมาคือ การนำเสนอคอนเทนต์หลักของการทำการตลาดให้กับลูกค้าหรือธุรกิจของตนเอง เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างแบรนด์หรือสร้างความเป็นที่รู้จักโดยการมีองค์ประกอบของเนื้อหาด้านการตลาดที่เป็นเสาหลักของการนำเสนอต่อกลุ่มเป้าหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง
ตัวอย่างของการทำ Content Pillar ในเชิงธุรกิจ
หากคุณทำธุรกิจเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ คุณจำเป็นต้องนำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับการขายแผนการตลาดออนไลน์ให้กับกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่มีทีมการตลาดออนไลน์ หรือยังไม่มีประสบการณ์ด้านการตลาดโดยตรงแต่อยากให้แบรนด์เติบโต จึงทำให้กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นต้องกดติดตามเพจ และเข้ามามีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ของคุณ เช่น การกดไลก์ กดแชร์ กดติดตาม ทักเข้ามาสอบถามและจบด้วยการเข้ามาเป็นลูกค้าให้กับธุรกิจของคุณนั้นเอง
การทำ Content Pillar ให้แข็งแกร่งคุณจำเป็นต้องมีความรู้และความเข้าใจในเรื่องของการรู้จักกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์หรือธุรกิจให้ดีที่สุดก่อน จึงจะทำให้คุณเข้าใจเรื่องของการทำเนื้อหาในการนำเสนอกลุ่มเป้าหมาย (Target Customers Content) ต่อไป เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่คุณจะต้องนำเสนอคอนเทนต์เพื่อขายสินค้าและบริการให้กับกลุ่มเป้าหมาย คุณจำเป็นต้องเรียนรู้ทั้งเรื่องของรสนิยม ความชอบ งานอดิเรก ภาษาที่เข้าใจได้ เพื่อให้ทัชใจเมื่อมีคอนเทนต์โฆษณาไปแสดงยังกลุ่มเป้าหมายในอนาคตและให้เกิดมีส่วนร่วม การกดติดตาม การแชร์สินค้าและบริการบนเพจ Facebook ของคุณเป็นต้น
เมื่อโลกยังไม่หยุดหมุน กระแส เทรนด์ และสังคมวัฒนธรรมก็ไม่หยุดก้าวหน้าต่อไปเช่นกัน ดังนั้นการที่คุณเป็นคนทำคอนเทนต์หรือการตลาดคุณจำเป็นต้องใช้กระแส เทรนด์ และวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นเข้ามาประยุกต์เข้ากับคอนเทนต์ของสินค้าและบริการของคุณ เพราะคอนเทนต์ประเภทนี้จะช่วยให้ผู้คนเข้าถึงได้ง่ายและจะเกิดการมีส่วนร่วมที่ดีมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้เห็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดีขึ้นด้วยว่า แบรนด์มีความทันสมัยไม่ตกเทรนด์และจะทำให้ลูกค้าชื่นชอบและเกิดยอด Engagement ในเพจ Facebook ที่สูง ซึ่งส่งผลดีต่อบัญชีโซเชียลมีเดียออนไลน์มากยิ่งขึ้นได้
ความสร้างสรรค์และความแปลกใหม่เป็นสิ่งที่คนทั่วไปชื่นชอบในสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว โดยเฉพาะกับการทำคอนเทนต์ลงบัญชีโซเชียลมีเดียอย่าง เพจ Facebook หรือคอนเทนต์ในบัญชีส่วนตัว เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณเป็นที่เตะตาและโดดเด่นจนเกิดการมีส่วนร่วมในเนื้อหาที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นและถ้าหากทำได้ดี ทำได้ถึง จะช่วยให้คุณได้รับยอดขายที่ดีและได้รับผู้ติดตามหรือลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาในธุรกิจได้ไม่ยาก ทำให้เรื่องของการสร้างสรรค์คอนเทนต์ในปัจจุบันถือเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น
การทำการตลาดออนไลน์ยิ่งมีหลายช่องทางยิ่งดีต่อธุรกิจสินค้าและบริการ เนื่องจากจะช่วยให้ผู้คนสามารถเห็นและรับรู้ได้ถึงการมีอยู่ของธุรกิจคุณมากยิ่งขึ้น หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพก็คือการทำการตลาดออนไลน์ในช่องทางต่าง ๆ ก็เหมือนกับเปิดสาขาใหม่เพิ่มเติมแต่สาขาร้านค้าที่เกิดขึ้นนั้นคือแบรนด์ของคุณที่ได้ไปเปิดและได้ทำการตลาดในพื้นที่ใหม่ ๆ และมีโอกาสได้รับลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาในธุรกิจของคุณมากยิ่งขึ้นเป็นต้น
การทำคอนเทนต์จำเป็นต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูล Insight จากระบบหลังบ้านของโซเชียลมีเดียประเภทต่าง ๆ ด้วย เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้คุณรู้ว่าการทำคอนเทนต์ประเภทไหนดี ประเภทไหนประสบความสำเร็จ ประเภทไหนควรทำให้น้อยลง และประเภทไหนที่ควรปรับปรุงคุณภาพของเนื้อหาให้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้คุณได้รับข้อมูลที่ดีเพื่อเตรียมปรับปรุงและพัฒนาเนื้อหาของคอนเทนต์พิลลาร์ในการทำและนำเสนอกลุ่มลูกค้าในอนาคตบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของคุณต่อไป
Content Pillar ถือเป็นคอนเทนต์พื้นฐานที่ทุกการทำการตลาดจำเป็นต้องมี เพราะถือเป็นเสาหลักของการทำคอนเทนต์การตลาดในการนำเสนอกลุ่มลูกค้าให้เข้ามามีส่วนร่วมและตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของคุณได้ อีกทั้งยังมีความสำคัญต่อนักการตลาดที่จำเป็นต้องสร้างแบรนด์สินค้าและบริการให้กับเกิดการรับรู้และให้แบรนด์สินค้าและบริการที่ต้องทำกลายเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของแผนการตลาดออนไลน์ที่จะช่วยให้ธุรกิจประเภทต่าง ๆ ประสบความสำเร็จหรือไม่ประสบความสำเร็จอยู่ที่ส่วนของคอนเทนต์และการนำเสนอของ Content Pillar อีกด้วย
พื้นที่สำหรับโฆษณา
(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)