ประเภทของ Content Pillar มีอะไรบ้าง สำคัญอย่างไรต่อการตลาดออนไลน์
auttaphon auttaphon |
การทำ Content Pillar ถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการทำการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก เพราะโลกของการตลาดออนไลน์ในการที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมากจำเป็นต้องอาศัยคอนเทนต์ที่สดใหม่ ทันสมัย และนำเสนอภาพลักษณ์เกี่ยวกับแบรนด์เข้าไปเพื่อใหเข้าถึงผู้บริโภครวมถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ทำให้คอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์ที่เป็นเสาหลักในการนำเสนอคอนเทนต์เพื่อสร้างและสื่อสารแบรนด์ออกไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจำเป็นต้องอาศัย 4 ประเภทของ Content Pillar ดังนี้
ในการตลาดออนไลน์ปี 2024 และปีที่ผ่าน ๆ มา การทำคอนเทนต์ประเภทรูปภาพถือเป็นคอนเทนต์ที่นิยมและไม่มีวันตายในยุคที่ผู้คนหันมาใช้อินเทอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการสร้างสรรค์คอนเทนต์ลงโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Tiktok, IG, Line, Google Ads จำเป็นต้องอาศัยคอนเทนต์ประเภทภาพกราฟิก หรือ อินโฟกราฟิก เพื่อให้ข้อมูลกับผู้คนได้ง่ายและมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น อีกทั้งในปัจจุบันการลงคอนเทนต์ใน Facebook ยังมี Lay out การลงรูปภาพให้เลือกอย่างหลากหลายทำให้นักคอนเทนต์การตลาดสามารถเลือก Lay out ในการนำเสนอรูปภาพเพื่อสื่อสารแบรนด์และสร้างแบรนด์ได้ดีมากยิ่งขึ้น
โดยเฉพาะกับการทำคอนเทนต์โฆษณาผ่าน Meta Business Suite ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับนักการตลาดออนไลน์ในการเลือกประเภทของการนำเสนอโฆษณาผ่านช่องทางการทำโฆษณาได้ จึงทำให้คอนเทนต์รูปภาพในปัจจุบันถือเป็นอันดับหนึ่งที่เบสิกในการนำเสนอคอนเทนต์ประเภทต่าง ๆ ได้แบบเรียบง่ายและเข้าถึงผู้คนได้ไม่ยาก
ในปี 2024 กระแสคลิปสั้นกลายเป็นกระแสในการเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้นไม่แพ้คอนเทนต์ประเภทกราฟิกและคอนเทนต์ประเภทรูปภาพอื่น ๆ เพราะคอนเทนต์ประเภทคลิปสั้น คลิปยาว เป็นคอนเทนต์ที่ช่วยให้ผู้ชมหรือลูกค้าเห็นภาพของแบรนด์และการใช้สินค้าหรือข้อมูลสินค้าที่ดูจริงมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังดีมากกว่าการอ่าน เพราะเทรนด์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมีการอ่านที่น้อยลง ทำให้การนำเสนอคอนเทนต์ด้วยคลิปวิดีโอช่วยให้เข้าถึงผู้ชมได้ง่ายและช่วยให้คลิปและคอนเทนต์แมสได้ง่ายมากยิ่งขึ้นด้วย
ทำให้การลงคลิปสั้นและคลิปยาว หรือการลงคลิป Reel ใน Facebook กลายเป็นการทำคอนเทนต์การตลาดที่นักการตลาดและเหล่านักธุรกิจรุ่นใหม่ไม่ควรพลาด เพราะการคลิปเหล่านี้นั้นสามารถช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักง่ายมากยิ่งขึ้นด้วย โดยเฉพาะกับการจ้างอินฟลูเอนเซอร์มาทำคลิปรีวิวลงช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ สามารถช่วยให้แบรนด์ของคุณสามารถเติบโตได้ง่ายและรวดเร็วอย่างมากได้เป็นต้น
หากธุรกิจไหนที่เน้นในการเข้าถึงลูกค้าที่หลากหลายและต้องการขนาดกลุ่มเป้าหมายที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นและเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น การทำการตลาดออนไลน์ด้วยการทำ SEO ผ่านการเขียนคอนเทนต์บทความลงเว็บไซต์หรือกระทู้ต่าง ๆ เพื่อสร้างการค้นหาสิ่งที่ลูกค้าสนใจผ่านการใช้ Keywords Research สามารถช่วยให้กลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายของคุณเข้ามายังธุรกิจของคุณได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และมีโอกาสที่จะได้รับการซื้อและขายสินค้าได้ง่ายหากคอนเทนต์ที่คุณเขียนลงไปเหล่านั้นตอบโจทย์ต่อความต้องการหรือปัญหาที่เหล่าลูกค้ากำลังพบเจอ
ทำให้การเขียนคอนเทนต์บทความลงเว็บไซต์และช่องทางต่าง ๆ กลายเป็นสิ่งที่ธุรกิจที่ต้องการนำเสนอเกี่ยวกับเนื้อหาที่ยาวและใช้เวลาในการเข้าใจควรทำ เพราะสามารถช่วยให้ธุรกิจและแบรนด์ของคุณเติบโตได้รวดเร็วเช่นกัน โดยเฉพาะกับการเขียนบทความเพื่อทำการตลาดแบบออร์แกนิกผ่านการทำ SEO เป็นต้น
หนึ่งในคอนเทนต์สมัยใหม่ที่กำลังมาแรงในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการทำพอดแคสต์ (Podcast) ที่เน้นการพูดคุย หรือพูดเพื่อให้สาระข่าวสารที่ดีต่าง ๆ ทำให้หลายแบรนด์และหลายเจ้าใช้ช่องทางนี้ในการเข้าหาลูกค้าด้วยการใช้แบรนด์และภาพลักษณ์ของแบรนด์แฝงไปกับรายการพอดแคสต์ต่าง ๆ ที่มีความโด่งดังหรือบางเจ้าอาจจะทำพอดแคสต์เป็นของตนเองเลย โดยการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่โดดเด่นขึ้นมาเพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้และค่อยใช้แบรนด์ในการนำสินค้าและบริการเข้าไปขายโดยที่ผู้ซื้อไม่รู้ตัว ซึ่งถือเป็น Content Pillar รูปแบบใหม่ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก
Content Pillar ถือเป็นคอนเทนต์ที่สามารถช่วยให้แบรนด์เติบโตได้อย่างรวดเร็ว หากนักการตลาดเข้าใจวิธีในการเลือกนำเสนอแบรนด์เข้ากับ 4 ประเภทของคอนเทนต์ยอดนิยมที่เราได้นำมาให้รู้จัก ซึ่งในปัจจุบันนักการตลาดมักนำไปใช้อยู่แล้วแต่ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่นักการตลาดออนไลน์เลือกที่จะวางแผนเพื่อให้แบรนด์หรือธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขนาดไหน เพราะฉะนั้นการนำเรื่องของเทรนด์และกระแสนิยมเข้ามาปรับใช้สามารถช่วยให้เสาหลักของการทำคอนเทนต์นำเสนอแบรนด์สามารถเติบโตได้ดีเช่นกัน
พื้นที่สำหรับโฆษณา
(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)