รู้จัก Long tail Keywords ตัวช่วยในการแข่งขันการจัดอันดับการทำ SEO
auttaphon auttaphon |
ปัจจุบันการแข่งขันในการทำ SEO (Search Engine Optimization) มีความยากและมีความท้าทายในการทำอันดับของ SEO มากยิ่งขึ้น เพราะหากหลายธุรกิจเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการทำ SEO ที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น จึงทำให้การเลือกใช้กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่ปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมและมีความสำคัญในปัจจุบันคือการใช้ "Long tail Keywords" หรือ คำค้นหาประโยคยาว ซึ่งถือเป็นเทคนิคที่มีความสามารถในการช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสในการแข่งขันสูงขึ้นและเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานที่ต้องการได้มากขึ้นได้
Long tail Keywords คือ คำค้นหาที่มีลักษณะเฉพาะและมีความยาวมากกว่าคำค้นหาทั่วไป เช่น แทนที่จะใช้คำค้นหาหลักอย่าง "การตลาด" ซึ่งเป็นคำที่มีการแข่งขันสูงและมีความหมายทั่วไปทำให้การใช้ Longtail Keyword อาจจะเป็น "การตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจอาหารเสริม" ซึ่งมีความเฉพาะเจาะจงมากกว่าและมีการแข่งขันต่ำกว่า จึงทำให้คำค้นหาประเภทนี้มักจะมีความยาวประมาณ 3 คำขึ้นไปและมักจะตอบสนองต่อความต้องการที่ชัดเจนของผู้ใช้งานได้
การใช้ Long tail Keywords มีประโยชน์ที่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์คุณได้ดังนี้
เนื่องจาก Long tail Keywords มีความเฉพาะเจาะจงและน้อยกว่าคำค้นหาหลัก ทำให้การแข่งขันในการจัดอันดับจึงต่ำกว่า ทำให้โอกาสในการติดอันดับสูงขึ้น จึงเป็นข้อได้เปรียบมากยิ่งขึ้นในการแข่งขันทางการทำ SEO เพราะหากเว็บไซต์ของคุณไม่สามารถที่จะสู้กับเว็บไซต์ที่มีค่าโดเมนสูง หรือยอดการทำ Backlinks เยอะ ๆ การทำ Long tail keywords ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอีกหนึ่งตัว
ผู้ใช้ที่ค้นหาด้วย Long tail Keywords มักจะมีความตั้งใจในการซื้อสินค้าหรือใช้บริการสูงกว่า เพราะผู้ใช้เหล่านั้นมักจะค้นหาข้อมูลเฉพาะที่ตอบโจทย์ความต้องการของตนเอง จึงทำให้การที่คุณเข้าใจและรู้จักผู้ใช้งานที่จะเข้ามาใช้บริการยังเว็บไซต์ของคุณและทำคำค้นหาประโยคยาวเหล่านั้นดักรอพวกเขาไว้ถือเป็นความประสบความสำเร็จอย่างหนึ่งในการทำ SEO อีกด้วย
การเลือกใช้ Long tail Keywords ช่วยให้คุณสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำและตอบสนองความต้องการเฉพาะของผู้ใช้ได้ดีขึ้น ทำให้มีโอกาสมากขึ้นในการได้รับลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาในธุรกิจจากการทำคำค้นหาประโยคยาวให้ตรงต่อพฤติกรรมการค้นหาของผู้บริโภค
1.เลือกคำค้นหาที่เหมาะสมแล้ว เพื่อเตรียมนำไปปรับใช้กับการทำ Long tail Keywords เนื้อหาของเว็บไซต์
2. เขียนเนื้อหาให้ตรงกับคำค้นหาโดยการสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์คำค้นหาประโยคยาวของผู้ใช้และตอบคำถามหรือปัญหาที่ผู้ใช้งานกำลังพบเจอ
3. ปรับแต่ง On-Page SEO โดยการใช้ Long tail Keywords ในหัวข้อ, ย่อหน้าแรก, และ Meta Tag เพื่อให้การค้นหาและการจัดอันดับมีประสิทธิภาพ
4. สร้างลิงก์ภายในด้วยการ ใช้ Long tail Keywords เป็นลิงก์ภายในเพื่อเชื่อมโยงไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้องภายในเว็บไซต์ของคุณ
ตัวอย่างของการใช้ Long tail Keywords ที่น่าสนใจมีดังนี้ เช่น หากคุณดำเนินธุรกิจอาหารเสริมและคำค้นหาหลักของคุณคือ "อาหารเสริม" คุณอาจเลือกใช้ Long tail Keywords ที่มีความโดดเด่นและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นได้ เช่น "อาหารเสริมลดน้ำหนัก" หรือ "อาหารเสริมลดไขมัน" จะช่วยให้คุณมีโอกาสในการติดอันดับที่ง่ายมากยิ่งขึ้นได้ เพราะการใช้คำค้นหาประโยคยาวอย่างสร้างสรรค์เหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการเฉพาะและเพิ่มโอกาสในการทำ SEO ให้ได้ผลดีขึ้นได้เป็นอย่างมาก ลองนำเทคนิคดี ๆ เหล่านี้ไปใช่กัน
ปัจจุบันการใช้ Long tail Keywords ถือเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการจัดอันดับ SEO และสามารถช่วยให้เว็บไซต์ของคุณเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานที่มีความต้องการเฉพาะได้มากขึ้น ด้วยการเลือกและใช้คำค้นหาประโยคยาวที่เหมาะสม จะช่วยให้คุณสามารถเพิ่มโอกาสในการแข่งขันในตลาดที่มีความท้าทายและสร้างเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
พื้นที่สำหรับโฆษณา
(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)