รู้จัก SEM คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรต่อการตลาดออนไลน์และการทำ SEO
auttaphon auttaphon |
"SEM" ย่อมาจากคำว่า "Search Engine Marketing" ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ใช้เว็บไซต์ Google เพื่อโฆษณาสินค้าและบริการ หรือการโปรโมตเว็บไซต์ โดยการใช้เทคนิคต่าง ๆ เช่น Search Engine Optimization (SEO), Pay-Per-Click (PPC), การโฆษณาด้วยวิดีโอ, การโฆษณาด้วยรูปภาพและการโฆษณาแบบระยะสั้นและระยะยาว จากการค้นหาของผู้ใช้งานหรือการตั้งกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนในเครื่องมือค้นหาดังกล่าว
นอกจากนี้ SEM ยังรวมถึงการจัดการและวิเคราะห์ผลการโฆษณาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดออนไลน์อีกด้วย โดยผู้ที่ใช้ SEM มักใช้ Keywords เพื่อเป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ผู้ใช้งานจะใช้ Google ในการค้นหาเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการโฆษณาตามผลลัพธ์ที่ผู้ใช้งานต้องการค้นหา ซึ่งหากใช้ SEM ในการเข้าถึงลูกค้ามีโอกาสที่จะได้ลูกค้าง่ายมากกว่าการทำ SEO แต่ยังต้องขึ้นอยู่กับการปรับคุณภาพของโฆษณาให้ได้คะแนนดี ๆ เพื่อการจัดอันดับโฆษณาเป็นอันดับหนึ่งโดยที่ไม่ต้องพึ่งการติดอันดับจากการทำ SEO นั่นเอง
การใช้โฆษณา SEM (Search Engine Marketing) มีประโยชน์ที่สามารถช่วยพัฒนาธุรกิจและเพิ่มประสิทธิภาพในการตลาดออนไลน์ได้ดังนี้
SEM ช่วยให้คุณสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่แน่นอนที่ค้นหาคำหลักที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือสินค้าและบริการของคุณ นั่นหมายความว่าคุณจะได้รับการแสดงโฆษณาของคุณในหน้าผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับผู้ค้นหาของคุณมากขึ้น เมื่อมีคนค้นหาเกี่ยวกับ Keywords หลักเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ แต่หากลูกค้าคลิกแล้วจะทำให้คุณเสียเงินค่าโฆษณาต่อครั้งที่ลูกค้าคลิกรวมถึงการคลิกผ่านโฆษณาประเภทอื่น ๆ ด้วย ซึ่งอาจทำให้ผู้ค้นหาเหล่านั้นสามารถกลายมาเป็นลูกค้าของธุรกิจคุณง่ายมากยิ่งขึ้น
การทำโฆษณา SEM ช่วยเพิ่มการแสดงผลของเว็บไซต์ของคุณในหน้าผลการค้นหา ซึ่งส่งผลให้มีโอกาสมากขึ้นที่ผู้คนจะคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณโดยที่เว็บไซต์ของคุณไม่ต้องติดอันดับ ซึ่งหากคุณทำ SEO ร่วมด้วยจะช่วยให้อันดับของการทำ SEO ของคุณดีขึ้นด้วย เพราะผู้คนจะเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณมากขึ้นส่งผลให้ยอด Traffic เว็บไซต์ดีขึ้นตามมาอีกด้วย
คุณสามารถกำหนดงบประมาณที่คุณพร้อมจ่ายต่อคลิก (CPC) หรือต่อพันครั้งการแสดงโฆษณา (CPM) ซึ่งช่วยให้คุณควบคุมค่าใช้จ่ายและสร้างรายได้ที่มีประสิทธิภาพได้ ซึ่งการควบคุมงบประมาณจำเป็นต้องดูตามค่าใช้จ่ายของ Keywords ที่คุณสนใจใช้ด้วย การเลือกใช้ Keywords ที่ตรงต่อการค้นหาของลูกค้าและไม่เป็น Keywords ที่มีอัตราการแข่งขันที่สูงจะช่วยให้งบประมาณการทำโฆษณาของคุณถูกลงเป็นอย่างมาก
โฆษณา SEM มีเครื่องมือวิเคราะห์อย่าง Google Ads ที่ช่วยให้คุณเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้และปรับแต่งแคมเปญโฆษณาของคุณตามผลวิเคราะห์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการโฆษณาให้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะหากโฆษณาของคุณไม่ติดอันดับ 1 จะทำให้คุณเสียลูกค้าที่ค้นหาใน Keywords คำดังกล่าวได้ ทำให้การปรับแต่งประสิทธิภาพของโฆษณาเป็นสิ่งที่นักการตลาดออนไลน์จำเป็นต้องปรับปรุงเพื่อผลลัพธ์ทางการตลาดที่ดีมากขึ้น
การทำ SEM ช่วยเร่งการทำ SEO (Search Engine Optimization) ให้มีประสิทธิภาพและติดอันดับเร็วมากยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มการโฆษณาและ Keywords คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง ทำให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสที่จะปรากฏในผลการค้นหาได้มากขึ้น ซึ่งหากหน้าเว็บไวต์ที่ทำ SEO ติดอันดับมากยิ่งขึ้นจะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับลูกค้าจากการค้นหาบนเว็บไซต์ของ Google ได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายและยอดการเข้าเว็บไซต์ให้กับคุณมากยิ่งขึ้น
การใช้โฆษณา SEM อาจช่วยให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นและเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจที่ต้องการได้ลูกค้ารายใหญ่เฉพาะด้านหรือลูกค้าตามปัญหาด้านต่าง ๆ ที่ผู้ค้นหาพบเจอที่สินค้าและบริการของคุณตอบโจทย์ต่อการค้นหาของลูกค้าเหล่านั้น แต่ควรระมัดระวังในเรื่องของการจัดการแคมเปญและการติดตามผลการโฆษณาบน Google Ads ของคุณเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจากการทำโฆษณาด้วย SEM
การโฆษณาด้วย SEM อาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่ากลยุทธ์การตลาดอื่น ๆ และค่า CPC (Cost Per Click) ที่ทั้งถูกและแพง ซึ่งจะขึ้นอยู่กับยอดการค้นหาของ Keywords หลักต่าง ๆ ที่คุณเลือกซึ่งจะคิดร่วมด้วยกับการแข่งขันในตลาด ซึ่งหากยิ่งยอดคนค้นหาเยอะราคาในการจ่ายต่อคำในการทำแคมเปญจะแพงตามไปด้วย
การโฆษณาด้วย Google Ads จะส่งผลดีต่อเว็บไซต์ทันทีเมื่อคุณจ่ายเงิน แต่เมื่อคุณหยุดการโฆษณา การแสดงผลของเว็บไซต์จะลดลงและอาจหายไปจากหน้า Google ได้ และหากคุณทำ SEO อันดับของการทำ SEO จะได้รับผลกระทบเช่นกัน
ในบางกลุ่ม Keywords หลักจะมีการแข่งขันในการบิตราคาที่สูงเสมอ ทำให้ค่า CPC สูงขึ้นและเพิ่มความยากในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องใช้ทักษะด้านการทำ SEO เข้ามาช่วยเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เช่นเดียวกัน
บางครั้งผู้คลิกบนโฆษณาอาจไม่ได้กลายเป็นลูกค้าจริง ๆ ซึ่งอาจทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น แต่ไม่ได้รับผลตอบรับที่ดีและไม่ได้ลูกค้าตามที่คาดหวัง
การจัดการแคมเปญ SEM อาจมีความยุ่งยากและต้องการความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือทางด้านการตลาดออนไลน์อย่าง Google Ads ทำให้จำเป็นต้องเกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะอยู่เสมอ
การเปลี่ยนแปลงในนโยบายหรืออัลกอริทึมของ google อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของแคมเปญ SEM ของคุณ ซึ่งอาจทำให้คุณต้องเกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบการโฆษณาและ Keywords ที่สำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
การใช้ SEM มีข้อดีในการช่วยให้เว็บไซต์ธุรกิจของคุณติดอันดับง่ายมากขึ้นและมีโอกาสได้ลูกค้าเร็วมากขึ้น แต่ควรพิจารณาข้อเสียเหล่านี้ไว้ด้วยเช่นกันและควรวางแผนแคมเปญอย่างระมัดระวังเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในงบประมาณที่มี เพื่อให้เกิดการโฆษณาบน Google Ads ได้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงควรวางแผนการทำ Keywords Research ให้ดีเนื่องจากมีผลต่อการแสดงผลต่อผู้ใช้งานที่อาจกลายเป็นกลุ่มลูกค้าของคุณได้ในอนาคต
พื้นที่สำหรับโฆษณา
(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)