7 ข้อควรรู้ทำไมต้องทดสอบ A/B Test บนเพจ Facebook ที่จะช่วยคุณ
auttaphon auttaphon |
ปัจจุบันในทุกธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้นจำเป็นต้องหันมาให้ความสำคัญกับการโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะกับ Facebook ที่จะช่วยให้ธุรกิจที่ทำการตลาดออนไลน์สามารถเข้าถึงลูกค้าและผู้ชมกลุ่มใหม่มากยิ่งขึ้น ซึ่งเหล่าผู้ชมกลุ่มใหม่เหล่านั้นสามารถเปลี่ยนมาเป็นกลุ่มลูกค้าเราได้เช่นกันหากคอนเทนต์โฆษณาที่คุณได้นำเสนอไปเป็นคอนเทนต์ที่ดีมีคุณภาพ
ทำให้ปัจจุบัน Facebook ได้มีการทดสอบ A/B test (A/B Testing) บนเพจ Facebook ที่เป็นเทคนิคสำคัญในการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำการตลาดออนไลน์ให้กับเหล่านักการตลาดออนไลน์ได้ลองทดสอบโฆษณาของตนเองว่าโฆษณากลุ่มไหนจะแสดงประสิทธิภาพการแสดงโฆษณาได้ดีกว่ากัน จึงทำให้การทดสอบ A/B จึงมีความสำคัญที่เหล่านักการตลาดออนไลน์ไม่ควรพลาด
การทดสอบ A/B ช่วยให้คุณรู้ว่าโฆษณาแบบไหนทำงานได้ดีที่สุดเนื่องจากคุณสามารถเลือกการทำแคมเปญที่คุณสนใจและลองทดสอบประสิทธิภาพของโฆษณาได้ เช่น แคมเปญ Engagement, การเข้าถึง (Reach) เป็นต้น โดยวิธีการนี้อาจจะนำเสนอโฆษณาด้วยการเลือกใช้ภาพ, ข้อความ, หรือการตั้งเป้าหมายของแคมเปญที่แตกต่างกันสามารถนำไปสู่การเพิ่มยอดคลิกหรือยอดขายให้กับเพจธุรกิจของคุณได้เป็นต้น
การทดสอบ A/B Test จะช่วยให้คุณเห็นชัดเจนว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณตอบสนองต่อเนื้อหาแบบไหน เช่น คอนเทนต์ที่เป็นภาพกราฟิกแบบให้ข้อมูลทั่วไปที่ดี หรือภาพกราฟิกที่ให้ข้อมูลแบบสร้างสรรค์และดูการตอบสนองต่อคอนเทนต์โฆษณาเหล่านั้นและนำมาปรับใช้ในการทำเป็นแคมเปญโฆษณาหลักต่อไป
เมื่อคุณรู้ว่าโฆษณาแบบไหนมีประสิทธิภาพ คุณสามารถใช้เงินโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดการสิ้นเปลืองเงินในโฆษณาที่ไม่ได้ผล ซึ่งถือเป็นข้อดีของการทดสอบ A/B เป็นอย่างมากเพราะจะทำให้คุณไม่ต้องเสียเงินให้กับการโฆษณาที่ไม่ตอบโจทย์ต่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่โฆษณาได้ไปจัดแสดง
การทดสอบ A/B Test ช่วยให้คุณทดลองเนื้อหาที่แตกต่างกันได้ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ประเภทข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ และดูว่าแบบไหนที่ได้รับการตอบรับดีที่สุด แล้วนำมาปรับปรุง ปรับเปลี่ยนเนื้อหาที่ดีมีคุณภาพและเอาผู้ชมอยู่ให้ตรงจุด ซึ่งจะช่วยให้การโฆษณาในอนาคตของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ ตัวอย่างเช่นการคิดคอนเทนต์ประเภทข้อความที่เป็น Caption สำหรับการอธิบายเกี่ยวกับเนื้อของคอนเทนต์ในรูปภาพที่หากลูกค้ามีคำถามสงสัยหรือไม่เข้าใจก็สามารถนำมาปรับเปลี่ยน Caption ได้เป็นต้น
เมื่อคุณได้ใช้การทดสอบ A/B Test แล้วจะทำให้คุณเข้าใจและสามารถปรับปรุงเนื้อหาโฆษณาของคุณได้ ซึ่งจะทำให้คุณมีการเลือกใช้เนื้อหาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยคุณจะสามารถเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ติดตาม เช่น การกดไลก์ การแชร์ หรือการแสดงความคิดเห็นได้
การทดสอบ A/B Test ให้ข้อมูลเมื่อทำการทดสอบอย่างชัดเจนและมีประโยชน์ในการวิเคราะห์ เพื่อช่วยทีมการตลาดให้มีการตัดสินใจที่ดีขึ้นเพื่อใช้ในการทำการตลาดออนไลน์ในอนาคต
การทดสอบ A/B Test ช่วยให้คุณลดความเสี่ยงในการใช้งบประมาณในโฆษณาที่ไม่ได้ผล คุณสามารถลองทดสอบกับกลุ่มลูกค้ากลุ่มเล็ก ๆ ก่อนที่จะนำไปใช้กับกลุ่มใหญ่เพื่อเช็กดูว่าชุดโฆษณานี้มีประสิทธิภาพมากเพียงใด และคุ้มค่ากับงบประมาณที่คุณตั้งไว้หรือไม่
เมื่อคุณจำเป็นทำการโฆษณาบนเพจ Facebook เทคนิคหนึ่งที่คุณจำเป็นต้องทำคือการทดสอบ A/B Testเนื่องจากการทดสอบ A/B เป็นเครื่องมือสำคัญของ Facebook Business Suite ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำการตลาดบน Facebook ให้มีประสิทธิภาพและมีความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น เพราะมันจะทำให้คุณสามารถปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของคุณได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิผลมากขึ้น โดยการรู้ถึงประสิทธิภาพของแคมเปญว่าแคมเปญโฆษณาชุดไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากันและนำไปปรับใช้เป็นแคมเปญโฆษณาหลักในการนำเสนอสินค้าและบริการของธุรกิจของคุณ
พื้นที่สำหรับโฆษณา
(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)