พาส่องเทรนด์ความนิยมการตลาดออนไลน์และการตลาดดิจิทัลที่น่าจับตามอง
auttaphon auttaphon |
ในปี 2024 เทรนด์ความนิยมในด้านการตลาดออนไลน์และการตลาดดิจิทัลที่น่าจับตามองมีหลายอย่าง เนื่องจากเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะกับเรื่องของความนิยมและเรื่องของการเข้าถึงโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นที่มีทั้งเรื่องที่เป็นข้อดีและข้อไม่ดีในการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารและนำมาใช้ในการอำนวยความสะดวกสบายให้กับชีวิตของคุณให้มีความเป็นอยู่ที่ง่ายมากยิ่งขึ้น
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อสร้างความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภคจะถูกยกระดับขึ้นไปอีกขั้นเพราะในปัจจุบันมีเครื่องมือ Martech Tool ใหม่ ๆ ที่สามารถใช้ AI ในการร่วมทำการตลาดสามารถทำได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ AI ในการสร้างเนื้อหา การจัดการโฆษณา และการปรับแต่งประสบการณ์ผู้ใช้ในแบบเรียลไทม์ ที่สามารถใช้ให้ AI เข้ามาช่วยในการจัดการข้อมูลที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งจะทำให้นักการตลาดออนไลน์และนักการตลาดดิจิทัลทำงานง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและความเร็วในการทำงานได้อีกด้วย
วิดีโอสั้น ๆ ที่มีความยาวเพียงไม่กี่วินาที ยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มเช่น TikTok, Instagram Reels และ YouTube Shorts ที่เข้ามาทำให้เทรนด์การทำการตลาดเปลี่ยนไปจนทำให้นักการตลาดจำเป็นต้องหันมาทำวิดีโอสั้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถสร้างยอดการมีส่วนร่วมได้ง่ายกว่าคอนเทนต์ประเภทอื่นเป็นอย่างมาก เพียงแต่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่สูงและเทคนิคการตัดต่อที่น่าสนใจเป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการใช้งานวิดีโอแบบสด (Live Streaming) เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าแบบเรียลไทม์ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยในการทำการตลาดออนไลน์ได้เป็นอย่างมาก
การสร้างเนื้อหาที่ผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมได้ (Interactive Content) เช่น แบบสอบถาม เกม และการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลเพิ่มเติมได้อย่างง่ายดายสามารถทำให้การทำงานตลาดของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ ซึ่งนี่อาจรวมไปถึงการสร้างคอนเทนต์ที่เน้นเรื่องของการมีส่วนร่วมของผู้ติดตามในเพจนั่นเอง
การผสานการช้อปปิ้งเข้าไปในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook Shops, Instagram Shopping, และ TikTok Shopping สามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าและบริการของคุณได้เป็นอย่างมาก ธุรกิจไหนที่ยังไม่ได้ตาม เทรนด์นี้ต้องรีบปรับตัวทันทีเพื่อผลกำไรที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นในอนาคต
การใช้ผู้มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดียเพื่อใช้ในการสร้างความน่าเชื่อถือและดึงดูดลูกค้าผ่านการแนะนำสินค้าและบริการถือเป็นวิธีที่ดีและกำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เพราะปัจจุบันมี Nano-Influencers, Micro-Influencers, Mega Influencers ที่มีฐานผู้ติดตามตามระดับต่าง ๆ ทำให้มีความเชื่อมั่นสูงในกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ซึ่งสามารถช่วยทำให้แบรนด์เติบโตได้เป็นอย่างมาก
การใช้แชทบอทที่ฉลาดมากขึ้นในการช่วยตอบคำถามและแก้ปัญหาลูกค้าอย่างรวดเร็วถือว่าเป็นวิธีที่ช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการคุยกับลูกค้าเป็นอย่างมาก โดยคุณสามารถตั้งโมเดลการถามและการตอบคำถามได้จากแชทบอทเหล่านั้น ซึ่งจะช่วยให้การทำธุรกิจและการทำการตลาดของคุณง่ายมากยิ่งขึ้นเป็นอย่างมาก เช่น Messenger และ Line OA หรือใช้ AI Alisa สามารถช่วยในการติดต่อสื่อสารและทำการตลาดได้ เป็นต้น
การสร้างแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมถือเป็นสิ่งที่นักการตลาดควรทำให้กับธุรกิจที่ทำการตลาดเพื่อช่วยในการสื่อสารการตลาดให้ผู้ชมหรือกลุ่มลูกค้าเข้าใจว่าแบรนด์ของคุณให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมที่ถือเป็นเทรนด์ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยอาจจะมีการสื่อสารเรื่องราวของความยั่งยืนและการทำประโยชน์ต่อสังคมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีความตระหนักในเรื่องนี้มากขึ้น
การใช้เทคโนโลยี Blockchain เพิ่มความน่าสนใจจากผู้ผลิตถึงผู้บริโภคอาจโดยการใช้เรื่องของการใช้ Cryptocurrency ในการทำธุรกรรมหรือให้รางวัลพิเศษสำหรับลูกค้าเพื่อให้ทันเทรนด์ที่กำลังนิยมของสกุลเงินดังกล่าว
การติดตามและปรับตัวตามเทรนด์เหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถรักษาความสามารถในการแข่งขันและตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในปี 2024 เพราะเทรนด์เหล่านี้ถือเป็นเทรนด์ที่กำลังมาเป็นอย่างมาก เพราะด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดการเติบโตของเทรนด์การตลาดเหล่านี้มากยิ่งขึ้น เพราะการทำการตลาดออนไลน์และการตลาดดิจิทัลจำเป็นดูเรื่องของเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคและความนิยมที่ผู้บริโภคกำลังให้ความสำคัญจะช่วยให้การทำการตลาดของคุณประสบผลสำเร็จได้ง่ายมากยิ่งขึ้นและจะส่งผลดีต่อผลกำไรของธุรกิจคุณในอนาคตได้
พื้นที่สำหรับโฆษณา
(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)