จะทำ SEO ต้องรู้จัก Google Analytics เครื่องมือสำคัญในการทำ SEO 2024
auttaphon auttaphon |
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหลายธุรกิจในปัจจุบันกำลังหันมาให้ความสำคัญกับการปั้นธุรกิจให้เติบโตและแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ทำให้หลายธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมายและกลุ่มลูกค้าใหม่ให้มีจำนวนมากยิ่งขึ้น ทำให้การทำการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะกับการทำ SEO เป็นสิ่งที่จะตอบโจทย์ต่อการทำธุรกิจมากยิ่งขึ้น เพราะการทำ SEO หากทำติดหน้าแรกของ Google จะช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสในการได้รับลูกค้าใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น
ทำให้ลงทุนในการทำ SEO ถือเป็นสิ่งสำคัญอีกหนึ่งปัจจัยเพื่อช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจประเภทต่าง ๆ เติบโตง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างที่นักทำ SEO และนักการตลาดออนไลน์ไม่ควรพลาดไปคือ เรื่องของเครื่องมือตัวช่วยพิเศษของ Google ที่หากธุรกิจของคุณกำลังเลือกที่จะทำ SEO ต้องไม่พลาดเครื่องมือ Martech Tool อย่าง Google Analytics และ Google Search Console ที่เป็นเครื่องมือฟรีที่จะช่วยให้คุณสามารถทำเว็บไซต์ของคุณให้ประสบความสำเร็จในการทำ SEO มากยิ่งขึ้นได้
Google Analytics คือ เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเว็บและแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดย Google ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์และนักการตลาดสามารถติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้ที่เข้าชมเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของตนได้ ข้อมูลที่ได้จาก Google Analytics สามารถใช้ในการปรับปรุงเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดออนไลน์ให้ดีมากยิ่งขึ้นได้
Google Analytics สามารถใช้ในการวิเคราะห์จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ จำนวนผู้ใช้ใหม่ จำนวนผู้ใช้ที่กลับมาเยี่ยมชม รวมถึงแหล่งที่มาของผู้ใช้ เช่น มาจากการค้นหาบน Google, การคลิกลิงก์จากเว็บไซต์อื่น หรือมาจากสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถจำแนกข้อมูลของผู้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้น และจะส่งผลดีต่อการทำการตลาดในอนาคตเป็นอย่างมาก
Google Analytics สามารถใช้ในการศึกษาว่าผู้ใช้ทำอะไรบ้างในเว็บไซต์ เช่น ดูหน้าเว็บที่เยี่ยมชม เวลาเฉลี่ยที่ใช้ในแต่ละหน้า อัตราการตีกลับ (Bounce Rate) และเส้นทางการนำทางในเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถเกิดการวิเคราะห์ข้อมูลและปรับปรุงเนื้อหาในหน้านั้น ๆ ได้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อการสร้างผลกำไรและการติดต่อเข้ามาของกลุ่มลูกค้าในอนาคต
การที่คุณมี Google Analytics จะช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบได้ว่าหน้าเว็บใดที่ได้รับความนิยมสูงสุด และเนื้อหาใดที่ผู้ใช้สนใจมากที่สุด รวมถึงการวิเคราะห์ว่าเนื้อหาใดที่ควรปรับปรุงเพื่อดึงดูดผู้ใช้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถมีแผนในการทำ SEO เพื่อให้ติดอันดับที่ดีมากยิ่งขึ้นได้
ในทุกเดือนหรือทุกการทำแคมเปญ Google Ads รวมถึงการทำธุรกรรมต่าง ๆ ในเว็บให้คุณตั้งค่าเป้าหมายเพื่อติดตามการกระทำที่สำคัญ เช่น การลงทะเบียนสมัครสมาชิก การซื้อสินค้า หรือการกรอกแบบฟอร์มติดต่อ และวิเคราะห์ว่าอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ใช้เกิดการสร้าง Conversions ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถดูค่าของข้อมูลที่สำคัญเหล่านี้ได้ว่าแผนการทำ SEO และ การทำ SEM ของคุณสำเร็จหรือไม่เป็นต้น
Google Analytics สามารถใช้ในการสร้างรายงานที่มีข้อมูลสถิติอย่างละเอียดเกี่ยวกับการเข้าชมและพฤติกรรมของผู้ใช้ ซึ่งสามารถใช้เพื่อประเมินผลการทำงานและวางแผนการปรับปรุงเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันได้ อีกทั้งยังช่วยให้คุณมีข้อมูลที่ละเอียดในการนำไปปรับกลยุทธ์การทำ SEO และการทำ SEM ของคุณให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้เป็นต้น
Google Analytics สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องมืออื่นๆ ของ Google เช่น Google Ads, Google Search Console, และ lookerstudio เพื่อขยายขอบเขตการวิเคราะห์และการรายงานข้อมูล ซึ่งถือเป็นเครื่องมือฟรีที่ Google เปิดให้ใช้บริการฟรีเพื่อช่วยให้ทุกเว็บไซต์สามารถใช้ข้อมูลที่สำคัญต่าง ๆ ในการปรับปรุงคุณภาพของเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
เมื่อคุณทำเว็บไซต์เพื่อเข้าถึงลูกค้าที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น คุณจำเป็นต้องติดตั้ง Google Analytics เพราะ Google Analytics เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและเป็นที่นิยมในวงการการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมากเนื่องจากมีฟีเจอร์ที่หลากหลายและสามารถให้ข้อมูลที่มีคุณค่าสำหรับการตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างมากมาย ทั้งข้อมูล จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ จำนวนผู้ใช้ใหม่ จำนวนผู้ใช้ที่กลับมาเยี่ยมชม การคลิกลิงก์จากเว็บไซต์อื่น หรือมาจากสื่อสังคมออนไลน์, Bounce Rate และข้อมูลอื่น ๆ ที่เป็นข้อมูลจำเป็นสำหรับการทำการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถใช้ข้อมูลเหล่านั้นในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำ SEO การโฆษณาธุรกิจผ่าน Google Ads เพื่อช่วยให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จมากยิ่งขึ้นในอนาคต
พื้นที่สำหรับโฆษณา
(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)