ทำ SEO ต้องรู้ หาก Core Web Vitals แจ้งไม่ดีจะส่งผลอย่างไรต่อการทำ SEO

auttaphon auttaphon |

Picture of the FreepickPicture of the Freepick58 views

ในปี 2024 การทำ SEO (Search Engine Optimization) ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดอันดับของเว็บไซต์ในผลการค้นหาของ Google ให้เกิดการติดอันดับอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือการที่ Google ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้งานมากขึ้น โดยเฉพาะกับการวัดผล Core Web Vitals ซึ่งเป็นชุดของเมตริกที่ Google ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของเว็บไซต์ เพราะหากเว็บไซต์ของคุณไม่สามารถตอบสนอง Core Web Vitals ได้ดี ก็อาจส่งผลต่ออันดับของเว็บไซต์คุณในผลการค้นหาของ Google เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังส่งผลให้การทำ SEO ของคุณไม่เกิดผลเท่าที่ควรอีกด้วย

ในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่าการที่คุณละเลยหรือไม่สนใจประสิทธิภาพการเข้าใช้งานตามที่ Core Web Vitals แจ้งไว้กับเว็บไซต์ จะส่งผลกระทบอย่างไรต่อการทำ SEO 2024 ดังนี้

 

ทำ SEO ต้องรู้ หาก Core Web Vitals แจ้งประสิทธิภาพการเข้าใช้งานของผู้ใช้งานไม่ดีจะส่งผลอย่างไรต่อการทำ SEO 2024

1. ผลของการจัดอันดับใน Google จะลดลงอย่างชัดเจน

ปัจจุบัน Google ใช้ Core Web Vitals เป็นหนึ่งในปัจจัยการจัดอันดับของผลการค้นหา ดังนั้น หากเว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพที่ไม่ดีตามที่ Core Web Vitals แจ้งอาจส่งผลให้การจัดอันดับในหน้าผลการค้นหาของ Google ลดลงได้ ซึ่งทำให้ผู้ใช้พบเว็บไซต์ของคุณยากขึ้นและมีโอกาสเข้าชมน้อยลง อีกทั้งยังทำให้การจัดอันดับในเว็บไซต์อย่าง Ahref, Ubersuggest, Semrush ตกลงได้อย่างชัดเจนเช่นกัน

 

ทำ SEO ต้องรู้ หาก Core Web Vitals แจ้งประสิทธิภาพการเข้าใช้งานของผู้ใช้งานไม่ดีจะส่งผลอย่างไรต่อการทำ SEO 2024

2. ประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience) แย่ลง

ประสิทธิภาพการใช้งานที่ไม่ดีในการเข้าเว็บไซต์จะทำให้ผู้ใช้มีประสบการณ์ที่ไม่ดีเช่นกัน ตัวอย่างเช่น หน้าที่โหลดช้า หรือเนื้อหาที่เปลี่ยนตำแหน่งแบบไม่คาดคิดขององค์ประกอบในเว็บไซต์ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้หงุดหงิดและอาจตัดสินใจออกจากเว็บไซต์นั้นทันที จึงทำให้เกิดการเพิ่มอัตราการเด้งออกจากเว็บไซต์ (bounce rate) และลดระยะเวลาที่ผู้ใช้ใช้บนเว็บไซต์ให้น้อยลงและส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำ SEO ของคุณตกลงได้เป็นอย่างมาก

 

ทำ SEO ต้องรู้ หาก Core Web Vitals แจ้งประสิทธิภาพการเข้าใช้งานของผู้ใช้งานไม่ดีจะส่งผลอย่างไรต่อการทำ SEO 2024

3. ค่า Conversion Rate ลดลง

เมื่อผู้ใช้มีประสบการณ์การเข้าใช้งานเว็บไซต์ที่ไม่ดีไม่ว่าจะจากหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอมือถือและอุปกรณ์เคลื่อนที่ จะทำให้ผู้ใช้งานเหล่านั้นมีแนวโน้มที่จะไม่ดำเนินการกดคลิกใด ๆ บนเว็บไซต์ เช่น การซื้อสินค้า การสมัครสมาชิก การกดหน้าถัดไป หาหน้าอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้ค่า Conversion Rate ลดลง และจะส่งผลต่อรายได้และผลกำไรของธุรกิจได้เป็นอย่างมาก

 

ทำ SEO ต้องรู้ หาก Core Web Vitals แจ้งประสิทธิภาพการเข้าใช้งานของผู้ใช้งานไม่ดีจะส่งผลอย่างไรต่อการทำ SEO 2024

4. การใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่มีปัญหา

ปัจจุบันผู้ใช้งานส่วนใหญ่เข้าถึงเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่โดยเฉพาะกับมือถือที่พฤติกรรมของผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงสิ่งต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ได้ง่ายมากขึ้น เพียงเข้าเว็บไซต์และพิมพ์คำค้นหาและกดคลิกเพียงเท่านี้ก็จะสามารถเข้าสู่เว็บไซต์เพื่อคลายข้อสงสัยและค้นหาในสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการได้แล้ว และหากเว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงหน้าเว็บที่ไม่ดีบนมือถือและอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ  จะทำให้ผู้ใช้มีปัญหาในการใช้งาน ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจไปใช้บริการเว็บไซต์ของคู่แข่งแทนเพราะได้คำตอบที่ดีและมีการตอบรับต่อปัญหาของผู้ใช้งานได้เช่นเดียวกัน

 

ทำ SEO ต้องรู้ หาก Core Web Vitals แจ้งประสิทธิภาพการเข้าใช้งานของผู้ใช้งานไม่ดีจะส่งผลอย่างไรต่อการทำ SEO 2024

5. ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ลดลง

เว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพการเข้าใช้งานไม่ดีอาจทำให้ผู้ใช้มองว่าเว็บไซต์ไม่มีความน่าเชื่อถือ และไม่มีความเป็นมืออาชีพ ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้ไม่ต้องการกลับมาใช้งานอีกในอนาคตและจะทำให้ยอด Traffics การเข้าเว็บไซต์ลดลงอย่างมากเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังทำให้อันดับ SEO ในการแข่งขันกับเว็บไซต์อื่น ๆ ตกลงอย่างรุนแรงและใช้เวลานานกว่าจะกลับมาติดอันดับเดิม หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างไวที่สุด

ในปี 2024 การปรับปรุง Core Web Vitals ให้กลับมามีประสิทธิภาพตามที่ Google แจ้งไว้ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเว็บไซต์ที่ต้องการรักษาหรือปรับปรุงอันดับในผลการค้นหาของ Google ในปี 2024 ให้มีประสิทธิภาพและยังสามารถคงผู้ใช้และคงอันดับให้สูงและมีประสิทธิภาพสูงต่อไป เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณยังอยู่ในผลการค้นหาและยังมีโอกาสในการแย่งลูกค้าของเว็บไซต์ของคู่แข่งให้เข้ามาใช้งานในเว็บไซต์ของคุณให้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นหากคุณต้องการประสบความสำเร็จในการทำ SEO คุณควรให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพการใช้งานของผู้ใช้งานและทำการปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณตามเกณฑ์ที่ Google กำหนดอย่างทันทีที่เกิดปัญหา

พื้นที่สำหรับโฆษณา

(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)