สรุปความเข้าใจการตลาด TikTok ขั้นพื้นฐาน เริ่มทำแบรนด์อย่างคล่องตัว
auttaphon auttaphon |
TikTok จากแพลตฟอร์มน้องใหม่ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องทั่วโลก มีการเติบโตที่รวดเร็วโดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 800 ล้านคน โดยเฉพาะในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA Community) ที่มีผู้ใช้งานต่อเดือนมากกว่า 326 ล้านคนและมีบัญชีธุรกิจกว่า 15.2 ล้านบัญชี สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจและแบรนด์ออนไลน์ต่าง ๆ ได้มองเห็นโอกาสในการสร้างคอนเทนต์บน TikTok เพื่อสื่อสารกับลูกค้า ด้วยความที่เป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอวิดีโอสั้นที่ไม่ต้องใช้เวลามากทำให้เข้าถึงเนื้อหาได้ง่าย และยังสร้างความบันเทิงอีกด้วย ทำให้ผู้ใช้เพลิดเพลินการรับชมวิดีโอได้แบบไม่มีสะดุด เพราะมีการเข้าถึงคนดูได้ง่าย ทำให้นักการตลาดและแบรนด์ออนไลน์ที่สนใจทำแบรนด์ TikTok ได้เล็งเห็นความไวของแพลตฟอร์มในการโปรโมตสินค้าและบริการ ซึ่งความกระชับและรวดเร็วนี้เองทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในเวลาอันรวดเร็ว หากธุรกิจหรือแบรนด์ออนไลน์ที่ต้องการทำคอนเทนต์ออนไลน์ผ่าน TikTok แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ให้แบรนด์เริ่มทำการตลาดออนไลน์ให้ประสบผลสำเร็จ ทางเราได้สรุปความเข้าใจที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการทำการตลาดไว้ให้แล้วเรียบร้อย
TikTok มีรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์เป็นวิดีโอสั้นที่สามารถอัปโหลดคลิปได้ตั้งแต่ 15 วินาทีขึ้นไปจนถึง 3 นาที อีกทั้งยังมีฟังก์ชันที่สามารถไลฟ์ได้อีกด้วย และเมื่อไม่นานมานี้ยังเพิ่ม TikTok Shop เข้ามาเพื่อสนับสนุน e-commerce มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มฟังก์ชันเพื่อสนับสนุนให้ผู้ใช้งานสามารถแนบลิงก์ Affiliate ให้ขายของได้ง่ายขึ้น มากกว่านั้นแพลตฟอร์ม TikTok ยังมีรูปแบบการนำเสนอแพลตฟอร์มให้ผู้ใช้งานสามารถเลื่อนฟีดเพื่อดูคอนเทนต์ได้ทั้งแบบไม่เจาะจงและคอนเทนต์เฉพาะที่ติดตามได้ ซึ่งตัวธุรกิจหรือแบรนด์เองที่ต้องการสร้างเพจ TikTok ก็สามารถเลือกทำคอนเทนต์ที่เป็นแบบออร์แกนิกทั่วไป วิดีโอโฆษณาหรือจะเป็นการไลฟ์สดก็ได้เช่นกัน โดยขึ้นกับจุดประสงค์ในการขาย การประชาสัมพันธ์ของแต่ละธุรกิจ
เพื่อจะสร้างประสบการณ์ที่ดีระหว่าง แบรนด์และลูกค้านั้น ก็ต้องมีระบบหลังบ้านคอยเก็บข้อมูล ซึ่งส่วนนี้ TikTok เองก็ไม่พลาดที่จะมีหลังบ้านเช่นเดียวกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ทำให้จุดนี้นักการตลาดจะสามารถนำข้อมูลไปต่อยอดเพื่อพัฒนาแคมเปญต่าง ๆ ในอนาคตว่ากลุ่มเป้าหมายมีความสนใจในสินค้าหรือบริการแบบไหน แคมเปญไหนได้รับความนิยม รวมถึงพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายของติ๊กต๊อกเองว่ามีแนวโน้มความสนใจไปในทิศทางไหน เพื่อให้แบรนด์ได้ทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์มากขึ้นและนำกลยุทธ์การตลาดไปปรับใช้ เพราะฉะนั้นเรียกได้ว่า TikTok ในปัจจุบันนั้นไม่ใช้ Emerging Platform อีกต่อไป แต่ได้กลายเป็นสื่อกระแสหลักเป็นที่เรียบร้อย โดยที่หลาย ๆ แบรนด์และนักการตลาดทั้งหลายก็ต้องพิจารณาถึงประโยชน์จากแพลตฟอร์มนี้ให้มากขึ้น
มาสรุปความเข้าใจกันก่อนว่าการทำแบรนด์ TikTok หรือการทำการตลาด TikTok นั้นเราต้องมีความเข้าใจขั้นพื้นฐานของตัวแพลตฟอร์มว่ามีลูกเล่นหรือฟังก์ชันอะไรบ้างที่ต้องให้ความใส่ใจ โดยสิ่งสำคัญของแพลตฟอร์มนี้คือกระแสที่มีความรวดเร็ว ดังนั้นแบรนด์จึงจำเป็นที่จะติดตามเทรนด์ของ TikTok อยู่เสมอ ซึ่งมีเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแต่ละประเภทก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป ดังนั้นเพื่อที่จะทำแบรนด์ TikTok ก็จำเป็นต้องสรุปความเข้าใจต่อรูปแบบที่แพลตฟอร์มนี้ทำคอนเทนต์แบบไหนแล้วได้ยอดเอนเกจเมนต์ดี มาดูกันว่ามีรูปแบบคอนเทนต์แนวไหนบ้าง
สุดท้ายนี้เราก็ได้รู้แล้วว่า TikTok Marketing คือแพลตฟอร์มที่จำเป็นต้องอัปเดตและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้คอนเทนต์ที่อยู่ในกระแสอยู่เสมอ เนื่องจากการสร้างแบรนด์ TikTok นั้นจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความต่อเนื่องของคอนเทนต์ให้มีการอัปเดตช่องอยู่เสมอ เพื่อให้แบรนด์เป็นที่จดจำมากขึ้น ส่งเสริมให้การขายของออนไลน์ของแบรนด์ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น ดังนั้น แบรนด์จำเป็นต้องเน้นยำที่ความต่อเนื่องและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายอยู่ตลอดนั่นเอง
พื้นที่สำหรับโฆษณา
(ภาพโปรโมชัน สไลด 5-6 ภาพ)